Yamaha Warrior “nổi loạn” trên Sài phố

Một mẫu cruiser tưởng chừng đã trôi vào lãng quên bỗng xuất hiện trở lại đầy chất chơi và vẫn chinh phục những tay nài khó tính nhờ khả năng tăng tốc đầy thách thức.

Xe Yamaha Warrior
 
Sự ra đời của Warrior một phần bắt nguồn từ chiến lược của Yamaha khi không thể ngồi yên trước những mẫu xe cruiser của các đối thủ đang gặm nhấm dần thị phần này. Năm 1999, Yamaha trình làng dòng xe Road Star mô tô cruiser cỡ lớn với động cơ V-Twin 1.602 phân khối, làm mát bằng gió, yên ngồi thấp 711mm. Đây là mẫu mô tô phân khối lớn đầu tiên của Yamaha có cấu trúc truyền động bằng dây đai V và nó cũng mở đường cho sự ra đời của mẫu mô tô Road Star Warrior sau đó 3 năm. Năm 2002, Yamaha tấn công vào phân khúc mô tô cruiser tràn đầy năng lượng sức mạnh với mẫu mô tô cruiser chiến binh – cũng là ngôi sao nổi bật trên đường: Road Star Warrior.
 
Xe Yamaha Warrior 2
 
Được nhập về Việt Nam, chiếc Warrior đời 2010 trong bài viết này lập tức gia nhập “câu lạc bộ” những mẫu mô tô thuộc loại hàng hiếm ở Việt Nam, luôn thu hút sự chú ý trên đường bởi kiểu dáng khác lạ, kích thước to lớn, thiết kế toát lên sự hùng dũng và động cơ “mạnh như siêu nhân” kết hợp tiếng pô mê hoặc.
 
Xe Yamaha Warrior 3
 
Warrior sở hữu vẻ lực lưỡng cuốn hút bởi kế liền mạch khoe những đường gân dập nổi vuốt tinh tế ở hai bên hông xe và vè chắn bùn bánh sau. Phuộc nhún trước kiểu upside down cung cấp cảm giác tay lái ổn định hơn với tần suất rung động phản hồi từ mặt đường. Có thể định lượng sức hấp dẫn của chiến binh cơ bắp nổi loạn trên đường phố Warrior khi nhìn vào các đối thủ của nó đều là những lực sĩ hung hăng hầm hố như Suzuki Boulevard M109R2 hoặc những gã mô tô V-Rod thừa chất ngông nghênh đậm chất ngang tàng đến từ hãng mô tô có bề dày lịch sử như Harley-Davidson. Yamaha Warrior có kích thước tương đương Honda Shadow VTX 1800, nhưng trông có phần gọn gàng hơn nhờ chiều dài thân xe ngắn hơn 70mm. Thân xe nhìn ngang toát lên sự năng động linh hoạt với hình dáng chữ S tạo hình từ bình xăng cho tới đuôi xe. Lốp trước 120/70-ZR18, lốp sau cỡ lớn 200/50-ZR17 kết hợp phần động cơ đồ sộ và khung xe ống thép đường kính lớn bao quanh lốc máy, cũng như khoang truyền động lớn, càng khiến chiếc xe trông vạm vỡ hơn.
 
Xe Yamaha Warrior 4
 
Ngay từ cụm đèn pha (ẩn giữa hai phuộc nhún và dưới tấm ốp che) đã thể hiện phong cách thiết kế kín kẽ của một mẫu xe bệ vệ như một chiến binh tiềm ẩn đầy sức mạnh.  Phần đuôi xe thừa đường nét lực lưỡng dù trông gọn gàng ấn tượng khi tích hợp bộ đèn xi-nhan với đèn stop vào dải đèn LED viền mỏng nằm ngang, nép bên dưới vè chắn bùn bánh sau. Cụm đồng hồ công-tơ-mét hiện đại dễ quan sát nhờ hiển thị thông tin qua đồng hồ cơ Analog và điện tử Digital. Yên xe đôi, hình chiếc giày rộng rãi êm ái và có điểm tựa lưng vững chãi. Điều thú vị là phần yên nối dài cho người ngồi sau tuy có diện tích nhỏ (hình tam giác) nhưng thiết kế nhô lên ở giữa tinh tế nên ngồi vẫn chắc chắn. Yên xe cách xa ghi-đông nên xe chỉ phù hợp với biker có chiều cao hơn 1m7 mới bảo đảm bàn chân đủ lực tác động đến bàn đạp phanh và cần sang số, nhất là lúc mở rộng góc đánh lái. Thanh chìa khóa đính biểu tượng ngôi sao đặc trưng cho dòng xe. Chi tiết mang tính biểu tượng này cũng được nhìn thấy trên phanh đĩa bánh sau. Bình xăng được vuốt dẹt và phình ra khiến phần trước thân xe thêm bề thế không kém phần bề thế so với mô tô “đầu tôm hùm” Honda Valkyrie Rune.
 
Xe Yamaha Warrior 5
 
Với động cơ V-Twin phun xăng điện tử, dung tích 1.670 phân khối, giải nhiệt bằng không khí, chiếc xe trị giá hiện nay là 469 triệu đồng có gia tốc mạnh mẽ với hệ thống truyền động bằng dây cua-roa. Công suất 84,3 mã lực tại 4.400 vòng/phút. Mô-men xoắn tối đa 136Nm tại tua máy khá thấp 3.750 vòng/phút. Hộp số 5 cấp (1 móc, 4 ấn) tuy đã qua sử dụng một quãng thời gian khá dài nhưng thú vị là khi chân tôi “thoăn thoắt” sang/trả số thì âm thanh phát ra nghe giòn giã “đã” tai, cổ chân không hề đau mỏi. Tại tua máy khá thấp 3.500 vòng/phút, chiếc Yamaha Warrior trông nặng nề đã “quẫy” lên đùng đùng như một chú cá mập đang hùng hục săn mồi. Nhưng tùy cơ ứng biến, Warrior vừa là mẫu xe chạy bốc đường trường (lao vút như quả đạn) vừa có khả năng cân bằng đáng nể (nhờ trọng tâm thấp) ngay cả khi chạy tốc độ chậm dưới 10km/h.
 
Xe Yamaha Warrior 6
 
Cả thân xe đen trùi trũi có thể lầm lũi lăn bánh trên phố “âm thầm” tiếp cận mục tiêu, sau đó chỉ cần một cú vặn ga điệu nghệ nhẹ nhàng đủ khiến cả chiếc xe đồ sộ bỗng xuất hiện như một chiếc tàu ngầm uy lực nổi lên “nhấn chìm” mọi vật xung quanh. Không kiêng dè đối thủ nào trên mọi góc phố cũng như những cung đường trải dài mênh mông, Warrior thể hiện khả năng cơ động thân xe nhanh như cuồng phong, chẳng kém một mẫu mô tô thể thao sportbike sung sức. Yên xe thuộc loại thấp, cách mặt đất 730mm giúp người lái rất dễ chịu khi xoay trở trên chiếc xe nặng 295kg này. Tuy vậy, chạy trên phố phải cẩn trọng vì chỉ cần vặn nhẹ ga là đầu xe chồm lên tựa chú ngựa bất kham như muốn hất ngã người lái. Gầm xe cách mặt đất 155mm nên hạn chế cạ gầm khi lăn bánh qua đường lồi lõm. Khi ôm cua gắt với tốc độ 60km/h, tay lái không rung lắc, thân xe vẫn ổn định và bánh xe bám đường hiệu quả. Tiếng pô nghe to, phát từng tiếng chắc nịch như pô Harley-Davidson. Sau vài lần siết ga và sang số, xe đạt tốc độ rất nhanh. Thao tác hãm tốc thuận lợi và an toàn hơn nhờ hệ thống 3 phanh đĩa (2 đĩa trước đường kính 298mm cộng 4 piston, 1 đĩa sau 282mm và 2 piston).
 
Xe Yamaha Warrior 7
 
Tương tự kỹ năng cần có khi điều khiển những chiếc mô tô cruiser dài và lớn, “kẻ nổi loạn” Yamaha Warrior có thân xe nặng, bình xăng dung tích 15 lít nhưng bề ngang mở rộng kết hợp tay lái hình chữ U kéo dài về sau (góc đánh lái hẹp), đòi hỏi người lái khi chuyển hướng xe cần đồng thời phối hợp đánh lái và nghiêng thân người nhịp nhàng. Hệ thống giảm xóc khá cứng nẩy và phanh nhạy nên hiệu quả giảm tốc tối đa kiểu mô tô thể thao.
 
Xe Yamaha Warrior 8
 
Xe Yamaha Warrior 9
 
Xe Yamaha Warrior 10
 
Xe Yamaha Warrior 11
 
Xe Yamaha Warrior 12
 
Xe Yamaha Warrior 13
 
Xe Yamaha Warrior 14
Xe Yamaha Warrior 15
 
Xe Yamaha Warrior 16
 
Xe Yamaha Warrior 18