Yamaha YZ250X - ngại gì mà không “bay”

Thừa hưởng những thành công của những thế hệ trước, phiên bản mới nhất của YX250 còn mạnh mẽ, dẻo dai hơn với một động cơ 2 kỳ hiếm thấy, dễ dàng nhào lộn trên sa mạc cát đầy thử thách.

 
Trong làng xe “cào cào” thì Yamaha cũng là một cái tên lớn. Tuy nhiên, đã lâu rồi hãng xe Nhật chưa có một bước đột phá lớn nào cho đến năm 2015, Yamaha đã gây được ấn tượng mạnh khi giới thiệu chiếc YZ250FX và lập tức giành được giải “Best Dirtbike of 2015”. Tiếp nối thành công đó, hãng lại tiếp tục cho ra mắt chiếc WR250F, và tự hào giới thiệu đó là chiếc motocross sử dụng công nghệ động cơ mới nhất, với điểm nổi bật nằm ở hệ thống phun xăng và động cơ xy lanh đơn 4 kỳ nghiêng phía sau.
 
 
Và năm nay, hãng xe đến từ Nhật Bản lại liên tục tung ra 2 xe mẫu 4 kỳ khác dựa trên chiếc YZ450F: chiếc WR450F và YZ450FX. Song song với đó, Yamaha còn xuất xưởng một chiếc xe nữa, chiếc YZ250X. Dường như thành viên mới này ít được sự ưu ái từ nhà sản xuất nhưng kỳ thực, đây lại là chiếc xe gây ấn tượng và thú vị. Mẫu YZ250X là một giấc mơ có thật của những người khoái ngửi cái mùi khói xăng pha nhớt từ các xe off-road.
 
Trong suốt 2 năm qua, Yamaha đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc kế hoạch sản xuất một chiếc xe off-road, nhưng cuối cùng thì Yamaha cũng không làm thất vọng những fan hâm mộ. Chiếc YZ250X được Yamaha xây dựng dựa trên những kinh nghiệm sẵn có về động cơ 2 kỳ hiệu suất cao mà hãng đã từng làm từ năm 1961, thời điểm mà hãng xe này ra mắt chiếc YDS2C sử dụng động cơ xy-lanh đôi 2 kỳ. Chiếc YDS2C là chiếc xe off-road đầu tiên từ Nhật Bản được bày bán trong các showroom. Tiếp nối những thành công đó, hãng tiếp tục ra mắt mẫu xe huyền thoại DT-1 250 enduro. Một thời gian khá lâu sau, Yamaha giới thiệu chiếc xe được cho là thành công nhất, chiếc YZWR (hay còn gọi là WR250Z), rất được ưa chuộng trong những năm từ 1989 đến 1998. Mẫu xe YZWR bị ngưng sản xuất bởi những mẫu xe 4 kỳ khác vốn đang là trào lưu.Việc phát triển chiếc YZ250X trong những năm gần đây lại là một động thái khá sáng suốt của Yamaha, khi mà chẳng còn hãng xe Nhật nào quan tâm đến dòng motocross 2 kỳ nữa. Với kinh nghiệm từ mẫu xe đời trước, chiếc YZ250, từng rất được lòng người chơi xe, công việc quan trọng nhất của Yamaha lúc này là nâng cấp nó.
 
 
Mẫu YZ250X 2 kỳ xy-lanh đơn cũng có đường kính và hành trình piston lần lượt là 66.4mm x 72.0mm giống như chiếc YZ250, nhưng nó có tỉ số nén thấp hơn và điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa, đi kèm bộ CDI mới giúp đánh lửa mượt mà, mạnh mẽ hơn trong toàn dải tua. Ống xả cũng được thiết kế lại để tạo nhiều khoảng sáng gầm hơn.
 
 
Yamaha cho biết YZ250X được thiết kế để đua đường mạo hiểm. Có lẽ chính bởi vậy mà YZ250X đã có màn trình diễn đầy thuyết phục tại một sa mạc có nhiều hố cát sâu, một số đoạn có núi đá lởm chởm.
Động cơ chiếc YZ250X khởi động rất nhạy, tăng nhiệt độ ngay lập tức, một phần nhờ bộ chế hòa khí Keihin PWK họng 38mm, kết hợp cảm biến vị trí bướm ga được thiết kế để điều chỉnh hỗn hợp xăng, không khí, tạo cho hiệu quả đốt cao nhất trên toàn dải tua. Tay ga xe rất nhạy, phản ứng nhanh gọn trong từng cú nhích ga, phù hợp với việc chạy trên đa địa hình.
 
 
Cả 2 thế hệ YZ250 và YZ250X đều sử dụng hộp số 5 cấp, tỉ số nhông – sên – đĩa là 14/50. Hãng xe Nhật Bản cũng đã tinh chỉnh lại tỉ số truyền trên các bước số cho hợp lý, khiến việc sang số trở nên mượt mà và chính xác hơn, hoàn toàn phù hợp sử dụng trên địa hình off-road.
 
Tay côn xe rất nhẹ, dễ điều tiết, đến bất ngờ bởi chiếc YZ250X vẫn sử dụng côn dây truyền thống, điều này chứng minh rằng côn thủy lực không quá cần thiết cho xe off-road. Bí quyết của Yamaha đã bắt chước cách mà côn thủy lực làm việc.
 
Một điểm nữa mà chiếc YZ250X thừa hưởng từ đời tiền nhiệm là bộ khung xe, khung nhôm đơn này cũng hoạt động nhẹ nhàng, linh hoạt trong môi trường ngoằn ngoèo núi đá hay, đòi hỏi nhiều kỹ thuật lái và ổn định ở hầu hết các tốc độ khác nhau, tuy nhiên các chuyên gia phát hiện ra tại tốc độ cao nhất, chiếc xe cũng có xu hướng hơi “vặn vẹo”.
 
Sự nhanh nhẹn của YZ250X cũng một phần do cặp phuộc KYB có thể tùy chỉnh được cho thích hợp với từng địa hình. Cặp phuộc này cũng được lấy từ phiên bản cũ nhưng đã tinh chỉnh lại để mang lại cảm giác lái tốt hơn, mang lại hành trình cho phuộc trước hành trình dài đến 30 cm, phuộc sau có hành trình 31.5 cm, cho khả năng triệt tiêu những va chạm với sỏi, đá nhỏ, mang lại cảm giác êm ái, nhẹ nhàng hơn so với thế hệ trước
 
Khi lái chiếc YZ250X trên những đoạn đường dài cũng cho cảm giác rất thoải mái, dù phải điều khiển nó cả ngày trên sa mạc. Tay lái rộng rãi, dễ dàng điều khiển khi cả trong tư thế ngồi hay đứng.
 
Hệ thống phanh cũng sử dụng từ thế hệ tiền nhiệm, cụm phanh Nissin, đĩa hình sóng 250mm cho phanh trước và 245mm cho phanh sau. Hệ thống phanh xe hoạt động rất hiệu quả, đủ sức kìm hãm sức mạnh của chiếc YZ250X trong các bài thử nghiệm.
 
YZ250X mang lại hiệu năng tuyệt vời trong những vòng đua off-road. Xe cũng được trang bị tản nhiệt nước dung tích lớn với 10 hàng lõi tản nhiệt nhằm tăng hiệu quả làm mát.
 
Hơn nữa, Yamaha đã rất đúng đắn khi nâng cấp bánh sau của chiếc xe lên thành 18 inch và bình xăng 8 lít. Cùng với đó, xe cũng được hãng trang bị cặp lốp Dunlop Geomax AT81, vừa vặn hơn với chiếc xe đồng thời cho độ bám tốt hơn trên những đoạn đường nhiều sỏi, đá dăm, thậm chí là địa hình cát sâu, lúc và khả năng chống bị đâm thủng cũng được nâng cao.
 
Với tất cả những điều trên, chiếc YZ250X có giá khoảng7.390 USD tại thị trường Mỹ, nếu so sánh vớiđối thủ chính của mình là chiếc KTM 250 XC, có giá bán lẻ là 8.699 USD thì thực sự có mức giá rất phù hợp với hiệu năng mà chiếc xe mang lại.