10.100 xe Mazda3 chính thức được gọi triệu hồi sửa lỗi “cá vàng”

Như vậy là sau khi đệ đơn xin phép Cục Đăng Kiểm về việc triệu hồi xe Mazda3 hồi tháng 4/2016, nay Trường Hải đã chính thức được chấp thuận và ra thông báo triệu hồi 10.100 xe Mazda3 xuất xưởng kể từ ngày 9/12/2014. Như vậy là chính thức Mazda Việt Nam đã chấp nhận "triệu hồi" các xe Mazda3 để sửa lỗi "cá vàng". Chủ xe không phải chịu chi phí.

Cụ thể, có 7740 chiếc Mazda3 sử dụng động cơ 1.5L SkyActiv-G (sedan) và 2369 chiếc Mazda3 1.5L SkyActiv-G (hatchback 5 cửa), đều sử dụng hộp số tự động. Lưu ý là lệnh triệu hồi này không liên quan đến các mẫu Mazda3 sử dụng động cơ 2.0L Skyactiv-G cũng như các mẫu Mazda2 động cơ1.5L SkyActiv-G giống Mazda3. Mục đích của đợt triệu hồi này cũng là nhằm kiểm tra và khắc phục hiện tượng Đèn cảnh báo kiểm tra động cơ bật sáng trên xe Mazda3 (hay còn gọi là lỗi “cá vàng”). Nhưng đây là thông báo chính thức của Trường Hải về việc lỗi xe.
 
Mazda3 bị triệu hồi2
 
Cũng giống như lần báo cáo Cục Đăng Kiểm hồi tháng 4/2016, nguyên nhân lỗi xe Mazda3 All New trong diện bị ảnh hưởng là khi động cơ xe hoạt động, trên một số xe có hiện tượng muội than (có chứa kim loại kẽm Zn) bám trên đầu kim phun nhiên liệu, làm cho lỗ phun ở đầu kim phun bị hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”. Đối với các xe có hiện tượng “cá vàng” có thể dẫn đến hiện tượng ì máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung.
 
Mazda3 bị triệu hồi
 
 
Tuy nhiên phía công ty vẫn chỉ giải thích được hiện tượng "cá vàng" là do muội than trên đầu kim phun,. Nguyên nhân nào làm sinh ra muội than lẫn kẽm, cũng như không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động. thì tập đoàn Mazda vẫn đang trong quá trình thực hiện việc kiểm tra và phân tích lỗi check-engine trên các mẫu Mazda3 tại Việt Nam và kết luận cuối cùng vẫn chưa chính thức được công bố.
 
Chiến dịch triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 16/6/2016 và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2017. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 4 giờ/xe. Toàn bộ chi phí sửa chữa sẽ do công ty ô tô Vina-Mazda và các đại lý được ủy quyền chi trả.
 
Lỗi đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 3 phân phối tại Việt Nam được phát hiện từ tháng 7-2015. Sau 2 buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương và Cục Đăng kiểm, Thaco đề cập mốc thời gian tháng 3-2016, tập đoàn Mazda Nhật Bản sẽ thông báo cụ thể vấn đề này trong tháng 3 năm 2016 và cách khắc phục tạm thời mà hãng đưa ra là rửa kim phun bằng dung dịch Deposit Cleaner. Đến 1/4/2016, hãng công bố sẽ thay thế bộ phụ tùng mới. Cho đến ngày 16/6/2016 chiến dịch triệu hồi xe Mazda 3 lỗi mới chính thức bắt đầu.