4 dự đoán về thị trường ôtô 2018

Thị trường ôtô thế giới đã đi qua năm 2017 với cả “niềm vui” và “nỗi buồn”. Dưới đây là một số dự đoán về ngành công nghiệp trong năm 2018.

Uber
 
Uber và một năm “yên bình”
 
Trong năm vừa qua, Uber là một trong những tên tuổi liên tục được nhắc đến và phần lớn tin tức đều xoay quanh những “bê bối” của hãng cung cấp ứng dụng gọi xe. Tuy nhiên, khi vụ kiện tụng với Waymo về công nghệ xe tự lái dự kiến được giải quyết vào tháng 2/2018, Uber có thể sẽ loại bỏ được một trong những vấn đề “đau đầu” nhất ngay trong đầu năm mới, giúp CEO vừa nhậm chức Dara Khosrowshahi chú tâm hơn trong việc xây dựng lại văn hóa làm việc từng gây tai tiếng tại Uber.
 
Các nhà sản xuất “e dè” hơn trong dự án xe tự lái
 
Volvo Driver Me
Chương trình Volvo Drive Me
 
GM, Ford, BMW, Nissan và không ít nhà sản xuất khác đều đã công bố kế hoạch đưa xe tự lái ra thị trường trong vòng 5 năm tới. Một phần của những mục tiêu đầy “tham vọng” đó là thử nghiệm dịch vụ đi chung xe nhằm nghiên cứu phản ứng của người tiêu dùng trước khi đưa công nghệ vào ứng dụng thực tiễn trên quy mô lớn.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh “cơn sốt” xe tự lái đang có dấu hiệu giảm xuống, một số hãng cũng "e dè" hơn với kế hoạch đề ra. Điển hình là việc Volvo thu nhỏ chương trình thử nghiệm Drive Me. Theo đó, chỉ một số gia đình tham gia sử dụng những phương tiện trang bị công nghệ ADAS hiện tại thay vì 100 xe với các hệ thống bán tự lái tiên tiến. Hãng xe Thụy Điển cho biết cần phải khắc phục một số vấn đề nảy sinh trước khi đưa công nghệ ra thị trường.
 
Xe điện Trung Quốc “nổi dậy”
 
Hãng xe điện Nio của Trung Quốc
Nio - một trong những công ty xe điện của Trung Quốc
 
Trong giai đoạn công nghệ xe điện đang “trỗi dậy” và các chính phủ đều đặt mục tiêu mạnh tay cắt giảm lượng khí thải, Trung Quốc cũng nuôi tham vọng tạo ra một hãng xe điện đủ sức cạnh tranh trên toàn cầu.
 
Vài năm gần đây, các start-up xe điện của Trung Quốc vẫn chưa bắt đầu bán xe điện ở thị trường Mỹ nhưng một số công ty mới đã thành lập cơ sở tại Thung lũng Silicon với kỳ vọng kết hợp lợi thế về sản xuất của Trung Quốc và những điểm mạnh về kỹ thuật của Mỹ. Mặc dù vậy, ít nhất phải đến năm 2019, sản phẩm của những hãng này mới đến tay người tiêu dùng.
 
 
Tesla tiếp tục “bài ca” lỡ hẹn
 
Tesla Model 3 Tesla Model 3
 
Là một trong những tên tuổi dẫn đầu thị trường xe điện nhưng dường như ở Tesla đã có một “truyền thống” lỡ hẹn. Từ Model S, Model X cho đến thành viên mới nhất là Model 3, hãng xe Mỹ chưa chứng minh được khả năng đáp ứng các mục tiêu về sản xuất. Đối với mẫu xe điện “giá rẻ” Model 3, công ty đã phải lùi kế hoạch xuất xưởng 5.000 xe/tuần vào cuối năm 2017 sang quý I/2018.
 
Ngay cả vậy, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nhận định Tesla tính đến hết tháng 3 năm nay, Tesla cũng chỉ sản xuất được khoảng 8.000 xe và đến cuối năm là 48.000 phương tiện – một sự “xấu hổ” so với kỳ vọng 500.000 chiếc mà hãng tuyên bố trước đó.