544 triệu hồi với 52 triệu xe bị ảnh hưởng trong năm 2014

Tại thị trường Mỹ, tính từ đầu năm 2014 đến nay đã có tổng số 544 đợt triệu hồi với 52 triệu xe ảnh hưởng. Con số tính đến thời điểm này đã phá vỡ “kỷ lục” về số xe triệu hồi trong năm 2008 với 30,8 triệu xe.

 
Cơn bão triệu hồi xe chính thức bắt đầu vào tháng 2 năm nay khi General Motors thông báo với Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), có khoảng 800.000 chiếc Chevrolet Cobalt và Pontiac G5s gặp vấn đề về hệ thống đánh lửa.
 
Tính đến thời điểm này, dẫn đầu trong danh sách xe bị triệu hồi là General Motors với 26,5 triệu xe tại thị trường Mỹ. GM đã “đánh bại” tất cả các hãng sản xuất ô tô khác với hơn nửa số xe bị triệu hồi. Ngoài ra còn phải kể đến lỗi tăng tốc đột ngột trên xe Toyota, cũng như hệ thống túi khí của Takata trên xe Honda xảy ra vấn đề.
 
Mới đây đã xuất hiện thông tin, một vụ tai nạn chết người ở gần Los Angeles (Mỹ) hồi năm ngoái liên quan đến một chiếc Acura phiên bản 2002 được trang bị túi khí Takata đã trở thành vụ tử vong thứ 3 tại Mỹ liên quan đến lỗi túi khí của nhà cung cấp Nhật Bản này.
 
Các chuyên gia an toàn tại Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra xem có phải bộ phận kích nổ túi khí Takata sản xuất trong thời gian từ năm 2000 đến 2007 được hàn không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, có thể dẫn tới việc túi khí bung với lực lớn quá mức và có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Kể từ năm 2008 đến nay, đã có hơn 16 triệu xe trên toàn thế giới bị triệu hồi do lỗi túi khí Takata.
 
Chỉ còn hơn hai tháng nữa là năm 2014 kết thúc thế nhưng danh sách các thông thông báo triệu hồi xe vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. General Motors vừa đưa ra thông báo triệu hồi liên quan tới 13 mẫu xe mới gồm; Cadillac CTS, Escalade và Escalade ESV; Chevrolet Suburban và Tahoe; GMC Yukon và Yukon XL đời 2013-2014 và Buick Enclave; Chevrolet Express, Impala, Silverado HD và Traverse; và GMC Acadia, Savana và Sierra HD đời 2014. Thông báo triệu hồi của General Motors liên quan tới khiếm khuyết trên mô đun điện tử thân xe. Lexus cũng vừa mới đưa ra thông báo triệu hồi với 423.000 xe. Bao gồm những mẫu xe Lexus IS và GS đời 2006-2011, 2007-2011 LS, 2010 IS C và 2008-2010 IS F với tất cả các phiên bản và tất cả các loại động cơ, gồm có hybrid, V8 và V6 đều bị tác động. Các mẫu xe gặp vấn đề ở  chỗ nối giữa cảm biến áp suất và đường ống dẫn nhiêu nhiệu có thể gặp trục trặc, nguy cơ gây cháy do rò rỉ nhiên liệu.  Và cuối cùng là Toyota với 3 triệu hồi ảnh hưởng tới 1,67 triệu xe trong đó phần lớn số xe trên thuộc thị trường Mỹ. Các mẫu xe trên gặp vấn đề ở gioăng cao su của hệ thống phanh, rò rỉ ống dẫn nhiên liệu và lỗi hệ thống kiểm soát khí thải.
 
Với sự phát triển không ngừng của các hãng sản xuất xe hơi khiến cho những mẫu xe ngày càng phức tạp hơn và đó là yếu tố không nhỏ góp phần vào việc các thông báo triệu hồi ngày càng tăng lên. Chắc hẳn với việc danh sách các thông báo triệu hồi tiếp tục được nối dài, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới sẽ rất đau đầu để giải quyết các vấn đề xẩy ra.
 
Ông Mike Rozembajgier, phó chủ tịch Stericycle – công ty tư vấn triệu hồi cho biết: “Các bạn sẽ thấy các nhà sản xuất ô tô hoạt động liên tục hơn so với trước”.