Các hãng xe châu Âu sắp quay về động cơ cỡ lớn

Nhờ các bài thử nghiệm khí thải mới có hiệu lực trong thời gian tới, một số nhà sản xuất ôtô châu Âu có thể sẽ quay trở về với những động cơ lớn hơn.

Khí thải ô tô
 
Reuters dẫn các nguồn tin cho biết trong vài năm nữa, Renault, Volkswagen sẽ bắt đầu xóa sổ các động cơ nhỏ nhất của họ và thay thế chúng bằng những động cơ lớn hơn.
 
Suốt thập kỷ qua, các hãng xe châu Âu đều tích cực tung ra những dòng động cơ cỡ nhỏ sử dụng số lượng xy-lanh ít hơn nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Những động cơ này đi kèm tăng áp có nhiệm vụ tăng sức mạnh của phương tiện lên mức bằng hoặc cao các động cơ ban đầu.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh bê bối gian lận khí thải của Volkswagen (VW) gây chấn động cả ngành công nghiệp, từ năm tới, EU sẽ yêu cầu các xe mới phải trải qua những bài thử nghiệm khí thải NOx trong điều kiện mang tính thực tế cao hơn. Và đến năm 2019, tất cả các dòng xe bán tại châu Âu đều phải tuân thủ, dọn đường cho sự ra đời của một tiêu chuẩn mới mang tính toàn cầu được áp dụng từ năm 2021.
 
Hãng xe Đức VW từng “qua mặt” cơ quan quản lý bằng cách cài đặt một phần mềm đặc biệt có thể phát hiện khi phương tiện trải qua bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Do đó, hệ thống kiểm soát khí thải sẽ hoạt động nghiêm ngặt hơn trong suốt quá trình.
 
Thông thường, những động cơ tăng áp công suất nhỏ có thể vượt qua các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm một cách hợp pháp bởi chúng yêu cầu các phương tiện di chuyển ở tốc độ thấp và với nhiệt độ vừa phải. Trong khi đó, ở điều kiện thực, hệ thống tăng áp thường làm việc quá mức và bị nóng. Khi đó, chúng sẽ cho ra những kết quả khác. Theo Reuters, thử nghiệm thực tế được thực hiện trong thời gian gần đây phát hiện khi tăng áp bắt đầu nóng lên, động cơ nhỏ có thể sản sinh mức khí thải NOx cao gấp 15 lần.
 
Tại triển lãm ôtô Paris năm nay, Alain Raposo, người đứng đầu mảng phát triển hệ truyền động của Renault-Nissan, đã lên tiếng xác nhận về báo cáo. Ông cho biết: “Các kỹ thuật được sử dụng để giảm dung tích động cơ không thể tiếp tục chúng tôi đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Chúng tôi đã đạt đến giới hạn của việc thu nhỏ”.
 
Trong khi các hãng xe châu Âu có thể buộc phải gia tăng kích thước động cơ thì những xe tiêu thụ tại Bắc Mỹ và Trung Quốc vẫn được hưởng lợi từ xu hướng thu nhỏ bởi ở những thị trường này, công suất động cơ nhìn chung vẫn lớn hơn.