Các hãng xe Đức nâng cấp hàng triệu xe diesel để “né” phạt

Tại một cuộc họp với cơ quan quản lý, các hãng xe Đức bao gồm BMW, Daimler, Volkswagen đã đồng ý sẽ nâng cấp 5 triệu xe diesel nhằm tránh các lệnh cấm và giảm lượng khí thải ít nhất 25%.

Các hãng xe Đức nâng cấp hàng triệu xe diesel để “né” phạt
 
Theo Automobilemag, việc nâng cấp sẽ giúp cải thiện mức khí thải mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu, khả năng tăng tốc hay độ tin cậy của phương tiện. Cập nhật phần mềm trên các xe đời mới cũng giúp các nhà sản xuất giảm bớt những khoản tiền để thay thế phần cứng đắt đỏ.
 
Theo đó, “ông lớn bê bối” Volkswagen sẽ triệu hồi 3,8 triệu xe để cập nhật, trong khi Daimler triệu hồi 900 nghìn xe, BMW là 300 nghìn xe.
 
CEO Daimler Dieter Zetsche trả lời Bloomberg: “Mục tiêu của chúng tôi là cải thiện động cơ diesel thay vì cấm chúng. Chừng nào xe điện mới chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, tối ưu hóa động cơ diesel là phương pháp hiệu quả nhất”.
 
Mặc dù vậy, động thái vẫn chưa thể đảm bảo sự an toàn cho xe diesel. Barbara Hendricks - Bộ trưởng Môi trường Đức - cho hay: “Thỏa thuận này là chưa đủ. Nâng cấp phần mềm sẽ không giải quyết triệt để vấn đề khí thải NOx phát ra từ động cơ diesel”.
 
Bên cạnh áp lực từ phía các nhà quản lý, nhận thức của người tiêu dùng cũng là một thách thức. Các hãng xe Đức từng gây dựng danh tiếng khi bán những dòng xe diesel tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, kể từ khi bê bối bắt nguồn từ Volkswagen xuất hiện vào tháng 9/2015 liên quan đến hành vi “gian lận” trên hàng triệu phương tiện, lòng tin từ phía khách hàng đã bị “tổn thương” nghiêm trọng.