Các hãng xe Nhật sắp “khốn đốn” vì đồng Yên tăng giá

Sự trở lại đầy mạnh mẽ của đồng Yên là một dấu hiệu buồn cho thấy lợi nhuận của các hãng xe đất nước mặt trời mọc sẽ bị suy giảm mạnh trong năm tài khóa 2016 tới.

Đồng yên tăng giá làm sụt giảm lợi nhuận của các hãng xe Nhật
 
Trong những năm gần đây, đồng Yên suy yếu luôn đem lại lợi thế lớn cho các nhà sản xuất ô tô nội địa của Nhật Bản vì nó được coi là một trong những động lực quan trọng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng lợi nhuận. Bên cạnh đó, nó cũng là công cụ không thể thiếu của chính phủ Nhật Bản trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu xe lớn như hãng xe Toyota tăng lợi nhuận, duy trì quỹ lương và kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích của tờ Bloomberg, sự trở lại đầy mạnh mẽ của đồng yên trong thời gian gần đây là một tín hiệu buồn báo trước sự suy giảm lợi nhuận của các hãng xe tại xứ sở hoa anh đào trong năm tài khóa 2016 tới.
 
Theo đó, các chuyên gia phân tích ước tính cả bảy thương hiệu xe Nhật Bản sẽ thu về khoảng 40 tỷ USD (tương đương 4,55 ngàn tỷ Yên) trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2017. Điều đó đồng nghĩa với việc mức tăng trưởng sẽ chỉ đạt được khoảng 5% so với năm tài khóa 2015, đồng thời là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2012.
 
“Với diễn tiến của tỉ giá đồng Yên như hiện nay, các hãng sản xuât ô tô Nhật Bản sẽ không thể đạt mức tăng trưởng đề ra” - nhà phân tích Koichi Sugimoto của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley nhấn mạnh. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm: “Lợi nhuận của các hãng xe sẽ giảm sút so với những năm trước đây - thậm chí có thể tụt tới 10%”.
 
Đồng quan điểm, nhà phân tích Satoru Takada cũng cho rằng: “Thật khó để kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng cao trong năm tài chính tới khi đồng Yên đang ngày càng tăng giá. Nhiều khả năng các nhà sản xuất xe sẽ đều phải đối mặt với tình trạng sụt giảm lợi nhuận trong năm tài khoá tới tuỳ thuộc vào việc đồng Yên sẽ tăng đến đâu”.
 
Một điều đáng chú ý là với lợi nhuận suy giảm diễn ra trong bối cảnh chi phí dành cho việc xây dựng những mẫu xe điện thân thiện với môi trường ngày càng tăng lên sẽ thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn của các hãng xe, tạo điều kiện thúc đẩy sự hình thành của những nhóm liên minh mới. Khi đó, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản sẽ được biết đến với hai hoặc ba nhóm nhà sản xuất ô tô lớn chứ không phải là các hãng xe độc lập như hiện tại.