Cánh cửa dần hẹp hơn với túi khí Takata

Nhật Bản tiếp tục đi sau Mỹ với quyết định ban hành lệnh cấm sử dụng một số loại túi khí của hãng Takata trên những dòng xe tương lai, đồng thời đặt ra khung thời gian đến năm 2018 sẽ loại bỏ những loại túi khí này trên các dòng xe hiện hành.

Túi khí Takata
 
 
 
Theo tờ Bloomberg, trong một thông báo đưa ra mới đây, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ không được phép trang bị túi khí Takata có chất hóa học ammonium nitrate cho những mẫu xe đang được phát triển. Bên cạnh đó, những mẫu xe hiện hành cũng không được phép sử dụng những túi khí không có chất hấp thụ chất ẩm. Trong đó, đến năm 2017, những túi khí cho lái xe không có chất hấp thụ chất ẩm sẽ bị cấm sử dụng và hạn cuối cho túi khí hành khách là năm 2018.
 
Tháng trước, Cục quản lý an toàn giao thông quốc qua Mỹ (NHTSA) cũng có động thái tương tự đối với hãng túi  khí Takata. Ngay sau khi có lệnh cấm của NHTSA, hàng loạt các hãng sản xuất ô tô bao gồm hãng xe Honda, Toyota Motor Corp. và Nissan Motor Co. đã gia nhập vào hội “tẩy chay”, nói không với việc sử dụng túi khí Takata mà có chất hóa học ammonium nitrate.
 
Túi khí gây nổ của Takata bị cáo buộc là đã gây ra cái chết của ít nhất 8 nạn nhân và khiến khoảng 100 người bị thương. Các chuyên gia tin rằng chất nổ đẩy ammonium nitrate có thể hấp thụ độ ẩm theo thời gian, khiến chúng tạo lực nổ mạnh hơn thông thường, đủ để làm vỡ bộ phận kích nổ, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trong xe.
 
Lỗi túi khí này đã khiến hàng triệu mẫu xe trên thế giới bị triệu hồi. Trong đó, riêng hãng xe ô tô lớn nhất thế giới hãng xe Toyota đã là 1,6 triệu xe tại thị trường Nhật Bản.