CEO Takata công khai xin lỗi, hứa đền bù cho các nạn nhân

Tại cuộc họp báo mới được tổ chức, Shigehisa Takada - CEO Takata, hãng túi khí Nhật Bản - đã cúi gập người xin lỗi về bê bối túi khí, ảnh hưởng đến nhiều hãng xe và người dùng.

CEO Takata
CEO Takata và ban lãnh đạo công ty cúi gập người xin lỗi vì bê bối túi khí
Trước đông đảo ống kính máy quay của các nhà báo, vị CEO 49 tuổi cùng toàn thể ban lãnh đạo hãng Takata đã cúi thật sâu để thể hiện sự xin lỗi. Đây là hành động có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, ám chỉ mức độ nghiêm trọng của sự việc. Trước đó, CEO Toyota Akio Toyoda cũng từng phải cúi gập người công khai xin lỗi sau cơn bão triệu hồi xe tăng tốc ngoài ý muốn gây chết người.
 
Ông Takada nói: “Ưu tiên hàng đầu trong vai trò CEO của tôi là phải đảm bảo hãng luôn cung cấp các sản phẩm an toàn nhất. Tuy nhiên, tôi rất tiếc khi đã không hoàn thành tròn nhiệm vụ được giao”. Đây là lần thứ hai ông Takada phải công khai nhận lỗi vì bê bối triệu hồi xe do lỗi túi khí. Theo Wall Street Journal, lời xin lỗi đầu tiên được đưa vào năm 2014 tại cuộc họp cổ đông.
 
Ngoài ra, ông Takada cũng cho biết: Hãng đã đưa ra rất nhiều phương án để bồi thường cho những nạn nhân và gia đình của họ bị ảnh hưởng do lỗi túi khí của Takata. Tuyên bố của CEO Takata được đưa ra sau khi phải hứng chịu áp lực từ Chính phủ Mỹ về việc thành lập quỹ bồi thường cho các nạn nhân.
 
Lỗi túi khí Takata là nguyên nhân dẫn nhiều vụ tử vong khi lái xe (ít nhất có 9 trường hợp được ghi nhận) khiến các hãng ôtô trên toàn thế giới phải triệu hồi hàng chục triệu xe tính đến thời điểm hiện tại. Nguyên nhân được cho là do chất hoá học dùng để bơm đầy túi khí đã trở thành tác nhân gây nổ túi khí và làm bắn các mảnh kim loại ra tứ phía, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.