Châu Âu quyết “nói không” với xe sử dụng động cơ đốt trong

Giữa bối cảnh “cơn bão” khí thải gây chấn động ngành công nghiệp xe hơi trong thời gian qua, đồng thời nhằm khuyến khích người dân tiếp nhận xe “xanh” và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, một loạt quốc gia châu Âu đều đã lên kế hoạch cấm sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu đốt sau khoảng 10 năm nữa.

Nhằm tiếp tục quá trình trở thành một trong những nước tiến bộ nhất về sự thân thiện với môi trường, từ năm 2025, Na Uy có thể sẽ cấm xe xăng và xe diesel. Nếu quyết định được thông qua, trong tương lai, chỉ những xe chạy bằng năng lượng điện và hydro mới được phép lưu thông tại đây.
 
Châu Âu cấm xe sử dụng động cơ đốt trong
 
Thực tế, ý tưởng cấm những dòng xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống được Bộ trưởng Bộ Dầu và Năng lượng Na Uy đưa ra vào đầu năm nay. Theo các con số thống kê, trong quý I, cứ 4 xe đăng ký thì có một xe điện và có khoảng 50.000 xe chạy điện đã được miễn thuế.
 
Một số người cho rằng đây là mục tiêu không khả thi nhưng trên thực tế, Na Uy là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất của xe điện khi dòng xe thân thiện với môi trường chiếm tới 24% thị phần. Các hãng sản xuất đều đang tăng cường phát triển và sản xuất những mẫu xe không khí thải nhằm đem đến cho người tiêu dùng những lựa chọn đa dạng hơn về xe điện và xe hydro.
 
Thứ trưởng bộ Kinh tế Đức, ông Rainer Baake cũng vừa hé lộ thông tin về việc năm 2030, toàn bộ xe hơi đăng ký mới trong lãnh thổ nước này sẽ phải là xe không khí thải. Theo ông, đây là động thái cần thiết nhằm giúp Đức thực hiện mục tiêu cắt giảm tới 80% lượng khí thải CO2 vào năm 2050. Hiện nay trên các xa lộ của Đức có khoảng 130.000 xe chạy điện trong số 30 triệu xe sử dụng nhiên liệu đốt.
 
Mới đây, Đảng Lao động Hà Lan cũng đưa ra đề xuất từ năm 2025 sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong trên phạm vi cả nước. Theo đó, ô tô chạy bằng diesel và xăng sẽ không bị cấm hoàn toàn, nhưng một khi bị hỏng hóc, chúng không được thay thế. Giới chuyên gia dự đoán quy định có khả năng sẽ được thông qua mặc dù có không ít ý kiến phản đối.
 
Kế hoạch làm sạch bầu không khí của chính phủ các nước châu Âu sẽ đặt ra thách thức không nhỏ đối với các nhà sản xuất ô tô bởi họ phải tạo ra những phương tiện “sạch” để đáp ứng nhu cầu. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết loại ô tô “xanh” đều có nhược điểm là pin yếu, phạm vi hoạt động hạn chế.
 
Mặc dù vậy, trước tình hình đó, các hãng xe lớn đều gấp rút đưa ra các phương án để tuân thủ yêu cầu của chính phủ. Trong khi BMW sở hữu các mẫu xe i3 và i8 thì đối thủ Mercedes tiết lộ dự án xe sử dụng pin nhiên liệu vào năm 2017. Về phía mình, “ông lớn bê bối” Volkswagen cũng tham vọng bán ra 3 triệu xe điện vào năm 2025.