Chính phủ Mỹ muốn trì hoãn đợt triệu hồi túi khí Takata

Cơ quan quản lý an toàn giao thông hàng đầu của Mỹ vừa cho rằng lệnh triệu hồi ngay lập tức đối với tất cả các túi khí dính lỗi “chết người” của Takata sẽ không đem lại lợi ích an toàn đáng kể và có thể vượt quá thẩm quyền pháp lý của chính phủ.

Túi khí Takata
 
Bộ phận kích nổ của túi khí Takata được phân tích là có sử dụng chất hóa học amoni nitra có thể khiến túi khí bị vỡ, bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe. Các túi khí bị lỗi đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 139 người bị thương trên toàn thế giới. Cho đến nay 14 nhà sản xuất ô tô đã triệu hồi khoảng 24 triệu xe tại Mỹ để thay thế bộ phận kích nổ. Hiện chính quyền liên bang vẫn đang xem xét liệu có nên triệu hồi thêm 70-90 triệu túi khí Takata có nguy cơ lớn đối với tính mạng của những lái xe nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
 
Tuy nhiên, trong bức thư gửi tới Thượng nghị sĩ Bill Nelson mới đây, Mark Rosekind, người đứng đầu cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), lại lập luận rằng một đợt triệu hồi mở rộng đối với tất cả các túi khí Takata bị lỗi sẽ gây áp lực lớn cho mạng lưới cung cấp phụ tùng thay thế cũng như gia tăng bất ổn cho người tiêu dùng.
 
Trước đó, ngày 10/2/2016, Nelson đã yêu cầu NHTSA buộc Takata ngừng sản xuất bộ phận kích nổ túi khí có chứa amoni nitra và thúc giục hãng phụ tùng này triệu hồi tất cả các túi khí bị lỗi. Yêu cầu này được Nelson đưa ra sau khi lái xe bản tải Ford Ranger đã bị thiệt mạng do những mảnh vỡ kim loại từ túi khí văng ra sau khi xảy ra va chạm.
 
Phản ứng với động thái mới nhất của NHTSA, Nelson cho biết ông không đồng tình với những lý do mà ông Rosekind đưa ra, đồng thời bày tỏ sự lo ngại rằng chính phủ đang cố tính trì hoãn việc đưa ra quyết định cứng rắn hơn với Takata. “Nếu phải đưa ra một kết luận cho cuộc điều tra của chúng tôi thì đó chính là thật khó để tin tưởng được vào Takata”, Nelson thẳng thắn tuyên bố.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, phát ngôn viên của NHTSA Gordon Trowbridge cho biết hôm thứ Hai (29/2) NHTSA đã phải cung cấp dữ liệu hỗ trợ để xác định những loại túi khí tiềm năng phải triệu hồi. Gordon Trowbridge cũng cho biết thêm nhiều khả năng số lượng những túi khí Takata bị gọi trở về sẽ tiếp tục còn tăng cao trong thời gian tới.