Công an TP.HCM đề xuất tăng 5 lần lệ phí đăng ký ôtô

Công an TP.HCM vừa có văn bản đề xuất lệ phí cấp mới giấy đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải hành khách tăng 9 triệu đồng (từ 2 triệu lên 11 triệu). Xe máy có giá trị từ 15-40 triệu đồng, mức lệ phí tăng từ 250 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

 
Đề xuất này nằm trong Dự thảo Phương án thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm biển số phương tiện cơ giới đường bộ tại TP.HCM sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp TP.HCM. Ngoài những căn cứ pháp lý như thông tư 127/2014 của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện cơ giới giao thông đường bộ thì TPHCM cũng không muốn “thua” Hà Nội trong lĩnh vực này.
 
Bảng so sánh dự thảo phương án lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số xe tại TP.HCM và hiện hành
 
Từ tháng 12/2013, HDND TP Hà Nội đã áp dụng mức lệ phí cao nhất tại Thông tư 212/2010 của Bộ Tài chính, còn TP.HCM đang áp dụng mức thu thấp nhất. Công an TP HCM cho rằng Hà Nội và TP.HCM đều là hai thành phố lớn nên cần có sự tương đồng trong việc thu các mức phí trên và đây cũng là biện pháp nhằm hạn chế xe cá nhân, chống ùn tắc giao thông. “Việc áp dụng mức lệ phí mới sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, tuy nhiên, đối chiếu tình hình thực tế tại thành phố thì phải có lộ trình. Nếu áp dụng mức thu cao nhất thì người dân sẽ phản ứng, mặt khác sẽ có xu hướng chuyển đăng ký tại các tỉnh, thành lân cận có mức thu nhập thấp hơn sau đó sang tên di chuyển vào thành phố để tiết kiệm chi phí”, đại diện Công an TP.HCM cho biết.
 
Trong hai năm 2012-2013 có 715,4 tỷ đồng được đóng cho ngân sách nhà nước qua công tác cấp mới giấy đăng ký kèm biển số. Ngoài ra còn có 11,5 tỷ đồng thu từ lệ phí cấp lại, đổi giấy đăng ký, cấp giấy đăng ký và biển số tạm thời, đóng lại số khung. Theo Thông tư 212, sẽ có 65,1 tỷ đồng được trích lại còn lại nộp về ngân sách nhà nước, còn theo Thông tư 127 mới thì toàn bộ lệ phí sẽ phải nộp hết vào ngân sách trung ương.
 
TPHCM là một trong những địa phương đông dân nhất và có lượng người tham gia giao thông đông nhất. Tuy nhiên, việc dù có tăng hay giảm phí thì khả năng quản lý phương tiện dường như vẫn nằm ngoài khả năng. Và tình trạng ùn tắc giao thông cũng không phải là nguyên nhân duy nhất là lượng xe tăng mà còn bởi quy hoạch, tổ chức giao thông chưa tới. Tiền thu về nhiều nhưng đường xá vẫn cứ xuống cấp nhanh chóng và tai nạn vẫn cứ tăng cao.
 
Theo Công an TP.HCM, số lượng ô tô đăng ký mới chỉ chiếm 10% tổng số phương tiện đăng ký và 10% số tiền thu về cho ngân sách. Ngoài ra, đối tượng chịu ảnh hưởng của việc đề xuất tăng lệ phí là xe máy có giá trị từ 15 đến 40 triệu đồng (chiếm khoảng 80% số lượng phương tiện cơ giới đăng ký mới là 80% số tiền thu cho ngân sách).
 
Riêng ô tô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải hành khách đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 4% trên tổng số nên số đối tượng bị tác động bởi việc điều chỉnh mức thu này không nhiều.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn