Công bố chủ đề nghiên cứu về thực trạng đào tạo và cấp GPLX năm 2019

Ngày 22/4/2019, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ký kết hợp tác về ATGT, đồng thời công bố chủ đề nghiên cứu năm 2019, tập trung vào công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe cho người tham gia giao thông.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp, VAMM và Ủy ban ATGT Quốc Gia ký kết hợp tác. Theo kế hoạch, trong năm 2019, VAMA sẽ thực hiện đào tạo kiến thức về giao thông cho hơn 5 triệu học viên, tặng 31 nghìn mũ bảo hiểm xe máy cho người dân.  
 
Từ năm 2014 đến nay, VAMM đã phối hợp với Ủy ban ATGT nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATGT và đào tạo kỹ năng tham gia giao thông cho hơn 13 triệu người Việt, tặng gần 214 nghìn mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
 
Ông Keisuke Tsuruzono – Chủ tịch VAMM – phát biểu khai mạc
 
Năm 2018, Hiệp hội còn tổ chức cuộc thi làm phim “Tôi biết, tôi thay đổi” với thông điệp “Thay đổi để giao thông văn minh”. Giải nhất thuộc về phim ngắn “Vì con” đã được công bố ngày 22/4 tại khách sạn Melia – Hà Nội. Ngoài ra còn có các giải thưởng khác với tổng trị giá giải thưởng 130 triệu đồng.
 
Bên cạnh các hoạt động về ATGT, Hiệp hội cũng triển khai nghiên cứu với chủ đề “Thực trạng công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam và giải pháp cải thiện”. Kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2020.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia
 
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, cho biết: thời gian vừa qua, hoạt động đào tạo sát hạch lái xe đã có những tiến bộ đáng kể như chuẩn hóa sân tập lái, sử dụng máy chấm điểm tự động hay các thiết bị mô phỏng tình huống giao thông thực tế. Ông lấy dẫn chứng vào thời điểm những năm 90, mỗi năm có khoảng 500-700 người thiệt mạng trên tổng số 100 nghìn giấy phép lái xe nhưng những năm gần đây, con số này giảm xuống dưới 20 người/100 nghìn GPLX, thậm chí năm 2018 là dưới 16 người/100 nghìn GPLX.
 
Mặc dù vậy, ông cũng phải thừa nhận nếu so với những quốc gia khác trên thế giới như Anh hay Nhật Bản, chất lượng đào tạo lái xe của nước ta còn nhiều hạn chế. Ở Nhật Bản, số người thiệt mạng tính trên 100 nghìn GPLX chỉ 3-6 người.