Cuba tuyên bố thả tự do mua bán ôtô

Lần đầu tiên kể từ cuộc cách mạng năm 1959, người dân Cuba sẽ được ban cho cái quyền “sung sướng” nhất là được tự do mua bán bất kì chiếc ôtô nào, mà không cần xin phép. Điều tưởng như vô lý này vốn là một trong những nét đặc trưng đã làm nên hình ảnh xe cổ ở Cuba nửa thế kỷ nay. Luật này được ban ra, dân Cuba hẳn sẽ vui nhưng du khách chắc sẽ buồn, vì những chiếc xe cổ sẽ mất dần trên phố.

Theo Reuters, những quy định mới về quyền tự do mua bán xe hơi sẽ được công bố chính thức trong một vài ngày tới và có hiệu lực 30 ngày sau đó. Granma – một tờ báo của Đảng Cộng sản Cuba – cho biết Hội đồng Bộ trưởng đã phê duyệt quyết định mới vào ngày 18/12, loại bỏ các quy định hiện hành về việc mua xe có động cơ. Theo đó, hoạt động bán lẻ xe máy, xe hơi, xe tải, xe bus...đối với người Cuba, người nước ngoài, công ty và các nhà ngoại giao đều được giải phóng tự do.
 
 
Thực chất quy định “tự do hóa” việc mua bán xe là một trong số 300 cải cách mà Tổng thống Raul Castro đưa ra và được Quốc hội thông qua lần lượt từ năm 2011. Những thay đổi được đề xuất này đều nhằm cố gắng giải phóng mọi phiền hà kìm kẹp về vấn đề sở hữu tư nhân. Chủ đề vốn vẫn bị cấm tiệt dưới hệ thống “Xô Viết” của nhà nước Cuba. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh nới lỏng sự kiểm soát của chính phủ về việc mua bán tài sản cá nhân như nhà hay xe hơi.
 
 
Trước đây một chiếc xe hơi ở Cuba mang ý nghĩa như một thành viên trong gia đình, không mua đi bán lại, truyền từ đời bố sang con, ai có thì cố mà dùng. Nên Cuba là nước duy nhất trên thế giới có cả một bảo tàng xe hơi cổ quý hiếm nhưng chắp vá chạy đầy đường! Sau đó theo một cuộc cải cách cách đây 2 năm, người Cuba đã có thể được mua và bán những xe cũ với nhau.
 
 
Trước tháng 9/2011, cũng chỉ những chiếc ôtô được sử dụng ở Cuba từ trước năm 1959 mới được tự do mua bán. Đó cũng là lý do tại sao trên đường phố nước này thường xuất hiện các xe từ những năm 1959 hay cũ hơn. Hầu hết chúng đều được sản xuất tại Mỹ hay là những mẫu xe do Liên Xô chế tạo. Còn nếu muốn mua xe mới hoặc xe đã qua sử dụng từ các hãng bán lẻ nhà nước, họ vẫn phải có “đơn” và xin được sự cho phép của chính phủ. Còn người nước ngoài nếu muốn mua xe ở đây chỉ có cách “lấy vợ” Cuba.
 
 
 
Tuy nhiên dù mua xe mới khó khăn như vậy, nhưng những dòng xe đời mới lại có thể được bán với giá tương đối thấp cho một số cá nhân “có chọn lọc” như các nhà ngoại giao, người quan trọng hay bác sỹ làm việc ở nước ngoài. Còn lại, người dân và người nước ngoài cần có sự cho phép của chính phủ Cuba mới được nhập khẩu xe mới hay xe đã qua sử dụng. Nhưng thường thì không bao giờ được phép, nên họ buộc phải thông qua các kênh “chợ đen” để phù phép giấy tờ, dỹ nhiên giá xe bị đắt lên gấp bội lần. Khi lệnh cấm trên được bãi bỏ, người dân có quyền mua xe thoải mái miễn là có tiền và tha hồ chọn mua “chỉ” những xe mà các công ty nhà nước nhập về.
 
Không chỉ với xe hơi, rất nhiều lĩnh vực khác cũng đang được cởi trói. Hiện tại đất nước này đã xuất hiện hàng chục nghìn các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hàng nghìn trang trại và các loại hợp tác xã khác. Những doanh nghiệp vẫn phải làm ăn kiểu cầm chừng vài năm nay vì những quy định cấm đoán, kế hoạch chi tiêu đi ngược lại với tự nhiên. Nhưng tới đây tất cả đều sẽ được hưởng lợi từ các quy định mới để phát triển. Bởi lẽ nhà nước đã hiểu rằng không thể khá lên được nếu cứ đi lo bao đồng mọi chuyện. Cái bắt tay của Raul Castro với Barack Obama tại lễ tang Nelson Mandela mới đây vì thế không chỉ là sự thân thiện xã giao. 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn