Đăng ký ôtô ở Bắc Kinh: không may mắn thì phải “lách”

Từ năm 2011, Bắc Kinh đã hạn chế đăng ký ôtô mới, tính đến nay thành phố này đã tổ chức 26 cuộc bốc thăm lấy biển số với tỷ lệ người may mắn chưa đến 3%. Vì vậy, dân chúng đã áp dụng khá nhiều chiêu thức để lách qua những quy định của chính quyền.

Việc quay số rút thăm lấy biển đăng ký xe được tổ chức hàng tháng ở Bắc Kinh, với tỷ lệ dưới 3% người may mắn giành được suất lấy biển đăng ký ôtô
 
Một chủ xe cho biết, ông lách quy định bằng cách đăng ký xe ở huyện Lang Phường tỉnh Hà Bắc  (giáp Bắc Kinh). “Đại lý bán xe mách tôi, đầu tiên cứ lấy biển đăng ký ở Hà Bắc, sau đó sẽ chuyển sang Bắc Kinh khi may mắn quay được số, và tôi đã đồng ý không chút lưỡng lự” - ông này kể lại - “Như thế vẫn còn hơn là không được dùng ôtô”. Vì ôtô mang biển đăng ký Hà Bắc và các tỉnh khác được phép lưu thông ở Bắc Kinh, chỉ ngoại trừ đường vành đai 5.
 
Nhân viên của một đại lý ôtô cho biết, khách hàng chỉ cần chuẩn bị một tấm ảnh và 800 - 1.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 2,6 - 3,2 triệu VNĐ) để lấy giấy đăng ký tạm trú ở tỉnh lẻ - điều kiện bắt buộc để có thể đăng ký ôtô tại địa phương đó. Sau đó nửa ngày là có biển số.
 
Đăng ký xe ở Lang Phường (Hà Bắc) từng là lựa chọn thay thế phổ biến nhất của đám dân Bắc Kinh muốn có ôtô đi ngay, nhưng nhà cầm quyền đã nhanh chóng áp dụng một loạt các chế tài để ngăn chặn chiêu lách luật này. “Và bây giờ không còn nhiều đại lý dám giúp khách hàng làm như vậy nữa,” một người bán ôtô cho biết.
 
Người ta lại phải nghĩ ra cách khác. Một số công ty cho thuê ôtô và một số ít đại lý còn cho thuê biển đăng ký Bắc Kinh với mức phí 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng (gần 10 triệu đồng), áp dụng với mọi loại xe. Trong trường hợp này, giám đốc một đại lý ôtô cho biết “Ngay khi may mắn trúng suất đăng ký xe ở Bắc Kinh, khách hàng có thể lập tức huỷ hợp đồng thuê biển số. Tuy nhiên, không có nhiều chủ ôtô chọn dịch vụ này.”
 
Ngoài dân buôn bán xe, các cá nhân cũng cho thuê biển đăng ký Bắc Kinh với giá từ 1.500 - 3.500 tệ/tháng (5-11,5 triệu VNĐ), nhưng lượng khách tham gia dịch vụ này cũng không nhiều. “Việc thuê biển số của cá nhân thường chỉ diễn ra giữa bạn bè và họ hàng, nếu không, rủi ro rất cao” - một đại lý ôtô cho biết.
 
Vẫn còn những giải pháp sang trọng và mắc tiền hơn. Ví dụ, người giàu có thể mua biển đăng ký Bắc Kinh từ một đại lý ôtô, lúc này giá biển số có thể lên tới 100.000 tệ (gần 300 triệu VNĐ). Số tiền này sẽ được thoả thuận để gộp vào cùng giá bán xe (có thể hiểu theo cách bán xe bao tên cùng chi phí cho đến khi nhận biển số chính chủ ở ta). Bán ôtô hạng sang kèm phụ phí biển số không phải chuyện lạ ở Trung Quốc và những khách hàng giàu có không ngại chi thêm để sớm có xe đi.
 
Chiêu bán xe bao biển số Bắc Kinh có xuất xứ từ quy định mỗi công dân ở đây chỉ được phép sở hữu một chiếc ôtô đăng ký tên mình. Khi đổi xe mới, các chủ xe phải xếp xó xe cũ và dùng biển của nó để xin đăng ký mới mà không phải tham gia bốc thăm. Như vậy, nếu có sẵn biển đăng ký của xe cũ, các đại lý sẽ bán cho khách kèm theo xe mới. Vì vậy, từ trước khi quy định hạn chế đăng ký ôtô mới có hiệu lực tại Bắc Kinh, một số đại lý biết đầu cơ đã mua gom xe cũ chỉ để giữ biển số và bán cùng xe mới. Tuy nhiên, chiêu này chủ yếu chỉ áp dụng với các xe hạng sang. “Với khách hàng chỉ mua ôtô giá rẻ dưới 100.000 tệ thì sẽ không thể chào mời họ chi thêm chừng đó nữa để mua biển đăng ký” một đại lý giải thích.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn