Đèn pha trên SUV cỡ nhỏ tệ nhất

Kết quả thử nghiệm đèn pha mới đây của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) cho thấy không một mẫu xe nào trong số 21 mẫu xe SUV cỡ nhỏ nhận được đánh giá “Tốt”.

Đèn pha trên các mẫu SUV cỡ nhỏ tệ nhất
 
Theo IIHS, chỉ có 4 mẫu SUV cỡ nhỏ có đèn pha nhận được đánh giá “Chấp nhận được” (acceptable) bao gồm: Ford Escape, Hyundai Tucson, Mazda CX-3 và Honda CR-V. Trong khi đó, đèn pha của 17 mẫu xe SUV còn lại hoặc là nhận được đánh giá “Yếu” (marginal) hoặc là đánh giá “nghèo nàn” (poor). Chi tiết hơn, Honda HR-V có kết quả thử nghiệm đèn pha tệ nhất trong nhóm, trái ngược với đánh giá tốt nhất thuộc về Mazda CX-3.
 
 
Để đưa ra được những kết luận trên, các kỹ sư của IIHS đã sử dụng một thiết bị đặc biệt để đo lường độ chiếu sáng xa của đèn pha trong 5 tình huống khác nhau bao gồm: xe đi trên đoạn đường thẳng, rẽ phải, rẽ trái, rẽ phải từ đường vòng và rẽ trái từ đường vòng. Bên cạnh đó, IIHS cũng đánh giá độ chói của đèn khi bật chế độ đèn cốt (chiếu sáng gần). Kết quả cho thấy 17 mẫu SUV cỡ nhỏ có độ chói ở mức “không thể chấp nhận được”.
 
Trong tổng số 21 mẫu xe SUV tham gia thử nghiệm có tổng cộng 47 cấu trúc đèn pha khác nhau, trong đó bao gồm cả đèn LED và đèn cường độ chiếu sáng cao HID. Mặc dù được trang bị những hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại, đắt tiền song kết quả thử nghiệm đèn pha trên các mẫu xe SUV cỡ nhỏ vẫn tệ hơn so với những mẫu SUV hạng trung mà IIHS đã tiến hành kiểm tra hồi đầu năm nay. Sang năm 2017, các mẫu xe buộc phải nhận được đánh giá “Tốt” hoặc “chấp nhận được” đối với hệ thống đèn pha nếu muốn nhận được giải thưởng an toàn cao nhất của IIHS là Top Safety Pick+.