Doanh nghiệp vận tải Việt và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Mối quan tâm của doanh nghiệp vận tải Việt ngày càng lớn khi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ 1/1/2018 áp dụng cho xe sử dụng động cơ diesel đang đến gần. Ngoài việc trang bị xe có động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải mới, họ còn phải tìm loại nhớt phù hợp để bảo dưỡng cho xe đời mới.

Bài toán chọn nhớt động cơ
 
Mặc dù biên chế những xe đời mới trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV, V và VI mới, doanh nghiệp vẫn còn đó những xe đời cũ trong đội xe đang hoạt động đòi hỏi giải pháp đa dạng nguồn cung nhớt để sử dụng cho các loại xe khác nhau. Khi đó, chi phí tồn kho tăng lên khi phải sử dụng nhiều loại nhớt khác nhau bên cạnh rủi ro dùng sai nhớt lại xuất hiện.
 
Hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu diesel cũng khác nhau cũng là mối quan tâm lớn. Hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu diesel trải rộng từ dưới 10 ppm đến 2,500 ppm (0.025%). Để phù hợp với các động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV, V và VI, đội xe thường phải phải sử dụng nhớt đạt tiêu chuẩn từ API CJ-4 trở lên. Tuy nhiên, các loại nhớt cao cấp đạt API CJ-4 thông thường chỉ hoạt động bền bỉ khi sử dụng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Khi sử dụng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao, đội xe phải thay nhớt nhiều lần hơn vì lượng a-xít tạo ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu tăng lên. Nguyên nhân là tổng lượng kiềm trong nhớt bị suy hao và không đủ trung hòa lượng a-xít.
 
Mới đây, Chevron - Tập đoàn dầu khí hàng đầu của Mỹ, nhà sản xuất các sản phẩm nhãn hiêụ Caltex gần đây đã đem đến một giải pháp tối ưu cho bài toán khó của doanh nghiệp vận tải với ”Chỉ một thay đổi, thay đổi tất cả”. Đó là dầu nhớt thượng hạng cho đông cơ diesel Delo 400 MGX đạt tiêu chuẩn hiệu năng API CJ-4 mới nhất trên thị trường Việt Nam.
 
Delo 400 MGX không chỉ phù hợp với các động cơ đời mới đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV, V và VI, mà còn phù hợp cho các động cơ đạt các tiêu chuẩn khí thải thấp hơn trong đội xe của doanh nghiệp dù sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hoặc thấp.
 
Nếu một loại nhớt có chỉ số kiềm tổng cao, có thể trung hòa a-xít tốt, lại tạo ra nhiều tro sulfate gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị kiểm soát khí xả gắn trên các xe thương mại đời mới, như bộ lọc hạt khí xả, bộ phận hồi lưu khí xả hay khử xúc tác chọn lọc trên xe đời mới. Rất khác biệt, Delo 400 MGX với khả năng duy trì kiềm tổng siêu việt từ đầu đến cuối chu kỳ sử dụng, giúp bảo vệ tốt động cơ khỏi ăn mòn hơn các loại nhớt cùng phẩm cấp nhưng lại không tạo ra nhiều tro, do đó tăng tuổi thọ các thiết bị kiểm soát khí xả.
 
Delo 400 MGX đã được chứng minh thực tế
 
Delo 400 MGX được phát minh năm 2014 tại Mỹ bằng công nghệ nổi tiếng ISOSYN và được thử nghiệm trên hơn 1000 động cơ xe và thiết bị ở Mỹ và châu Á. Tại Thái Lan, đội xe của công ty vận tải Nakhonchaiair sử dụng Delo 400 MGX để bảo vệ đội xe hiện đại của doanh nghiệp này, tăng định kỳ thay nhớt lên 80.000KM và giảm thiểu chi phí vận hành ước tính 65,000 đô la mỗi năm.
 
Dầu nhờn động cơ diesel Delo 400 MGX
Dầu nhờn động cơ diesel Delo 400 MGX với 3 loại bao bì: chai 5L, bình 18L và thùng 200L
 
Ở Việt Nam, nhiều đội xe đã sử dụng Delo 400 MGX để bảo vệ cho toàn bộ đội xe của mình. Mới đây, một doanh nghiệp vận tải xây dựng khá nổi tiếng tại Thành Phố Hồ Chí Minh, công ty TNHH Lộc Thiên Phúc cho biết họ sử dụng các sản phẩm dầu nhớt Caltex Delo và sản phẩm mới Delo 400 MGX bảo vệ cho đội xe và thiết bị hỗn hợp bao gồm xe ben, xe tải nặng, máy xúc, xáng cạp và xà lan và rất hài lòng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, Delo 400 MGX giúp xe và thiết bị bền hơn, giảm thiểu thời gian nằm xưởng, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận.
 
Ngoài đạt các tiêu chuẩn ngành API CJ-4; ACEA E9/E7, Delo 400 MGX còn đạt được chuẩn thuận của các nhà sản xuất xe và thiết bị gốc OEM: Cummins CES 20081; Volvo VDS-4; CAT ECF-3/ECF-2 ; MAN 3575; MB 228.31 Mack Premium Plus E0-0 và DEUTZ DCQIII-10LA.
 
Dầu nhớt Delo® 400 MGX được khuyến nghị sử dụng rộng rãi cho các loại động cơ diesel trên xe vận tải hạng nặng, xe khách đời mới, xe có động cơ diesel nhẹ, máy móc, thiết bị công trình, khai mỏ. Sản phẩm hoạt động tốt trên động cơ sử dụng mọi loại nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh từ dưới 10 ppm (phần triệu) đến 5,000 ppm (0.05%).