Fiat, Volkswagen có thể hầu tòa vì gian lận chỉ số tiết kiệm nhiên liệu

Một nhóm bảo vệ những người tiêu dùng của Ý đang kêu gọi những khách hàng mua xe Fiat, Volkswagen tham gia vào vụ kiện tập thể đòi hai hãng xe này bồi thường thiệt hại vì cường điệu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu của một số mẫu xe.

Volkswagen Golf 1.6 TDI
Volkswagen Golf 1.6 TDI
 
Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai (22/9), Altroconsumo - Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng của Ý – khẳng định sau khi tiến hành thử nghiệm trên hai mẫu xe Panda 1.2 của Fiat và Golf 1.6 TDI của Volkswagen đã cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu thực tế của 2 mẫu xe này thấp hơn từ 18 đến 50% so với tuyên bố ban đầu của các hãng. Hiện Altroconsumo đang kêu gọi các chủ sở hữu 2 mẫu xe trên tham gia vụ kiện tập thể, yêu cầu Fiat bồi thường 247 euro (315 USD) cho mỗi chủ xe Panda và yêu cầu Volkswagen bồi thường 509 euro (650 USD) cho mỗi chủ xe Golf. Số tiền bồi thường trên được ước tính dựa trên chi phí nhiên liệu bổ sung cho quãng đường di chuyển trung bình một năm là 15.000 km.
 
Fiat Panda 1.2
Fiat Panda 1.2
 
Theo Altroconsumo, cả Fiat và Volkswagen đều lợi dụng những “lỗ hổng” nhằm gian lận kết quả tiêu thụ nhiên liệu của xe như tăng áp suất lốp xe hoặc giảm trọng lượng của xe. Ngoài ra, Altroconsumo cũng cho biết thêm sẽ tiến hành vụ kiện tập thể này bất kể số lượng người tham gia là bao nhiêu. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của Fiat và Volkswagen đều từ chối đưa ra bình luận về những cáo buộc trên.
 
Phát biểu với báo giới, ông Monique Goyens, Tổng giám đốc Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (trong đó Altroconsumo là tổ chức thành viên), nhấn mạnh: “Tình trạng người mua xe ô tô bị lừa dối bởi những tuyên bố về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe không phải là chuyện hiếm. Điều đáng nói là các chủ xe thường có xu hướng bỏ qua những thông tin đầy đủ về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mà họ đang sử dụng”.
 
Thực tế, số lượng các hãng xe bị phát hiện gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu trong thời gian gần đây không hề nhỏ. Thậm chí, nó còn được coi là căn bệnh nan y của ngành công nghiệp xe hơi trên toàn thế giới. Hồi tháng 8/2014, trước áp lực từ Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đưa ra hồi cuối tháng 7/2014 yêu cầu phải có hành động khắc phục sự cố cường điệu mức tiêu thụ nhiên liệu đối với mẫu xe SUV Santa Fe, Hyundai đã quyết định chi 55 triệu USD để bồi thường cho những chủ xe bị ảnh hưởng. Trước đó, hồi tháng 6/2014, hãng xe Ford cũng buộc phải thừa nhận đã tính toán sai mức tiêu thụ nhiên liệu của một số mẫu xe bao gồm Ford Fiesta 2014, C-Max Hybrid 2013-2014, Fusion Hybrid, Lincoln MKZ Hybrid, C-Max Energi và Fusion Energi, đồng thời quyết định bồi thường cho các chủ sở hữu xe này từ 125 USD đến 1.050 USD.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn