Ford F-150 hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc

Raj Nair, đại diện nhóm phát triển toàn cầu của Ford, cho biết hãng xe Mỹ đang “làm việc rất tích cực” để phát triển chiếc phiên bản F-150 hybrid

Với trọng lượng nhẹ hơn “người tiền nhiệm” tới 317kg nhờ hệ khung nhôm được phát triển hoàn toàn mới, F-150 hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc xe bán tải cỡ lớn máy xăng đang có mặt trên thị trường. Chiếc Ford F-150 hiện tại trang bị động cơ EcoBoost V6 2.7L có mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố 12,4L/100km, 10,9L/100km với đường cao tốc và trung bình 10,7L/100km.
 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ôtô sử dụng động cơ điện nhất là các hãng xe Nhật Bản đã đi trước trong lĩnh vực này. Tiêu biểu như chiếc Toyota Prius Hybrid đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm và 95% vẫn đang lưu hành. Ứng dụng xe Hybrid hiện nay là hoàn toàn có thể khi cơ sở hạ tầng phụ trợ cho xe điện đã bắt đầu được hình thành. Vì thế Ford cũng bắt đầu chú trọng tới việc triển khai phát triển các mẫu xe Hybrid tiết kiệm và thân thiện môi trường đi theo xu hướng thế giới chung. Quá trình phát triển Ford F-150 Hybrid đang ở giai đoạn đầu nên các thông số kỹ thuật hiện giờ vẫn được giữ bí mật trước khi được giới thiệu. Nhưng theo Detroit Free, đại diện nhóm phát triển, cũng chưa cho biết thời điểm cụ thể mà phiên bản Hybrid ra mắt.
 
Thời gian gần đây, giá nhiên liệu tại Mỹ liên tục giảm và có xu hướng tiếp diễn trong năm 2015. Mặc dù vậy, hãng xe Mỹ vẫn muốn sẵn có một mẫu bán tải tiết kiệm nhiên liệu sử dụng động cơ Hybrid trước năm 2020. Sở dĩ Ford đi sau các hãng xe Nhật và Châu Âu trong phân khúc xe Hybrid bởi giá nhiên liệu tại Mỹ thay đổi ổn định và Mỹ vẫn là thị trường lớn chủ yếu của Ford. Nếu nhu cầu đủ cao, hãng có thể sẽ phát triển thêm phiên bản máy dầu mặc dù trước kia thị trường Mỹ không “ưa” nhiên liệu này lắm trên xe hơi. Nhưng hiện nay hiệu suất của máy dầu có thể cao hơn cả động cơ xăng nên máy dầu đang dần trở nên phổ biến tiêu biểu trên các mẫu xe Đức như Audi, Mercedes và Porsche... Hơn thế nữa, cũng phải mất một khoảng thời gian khá dài để người Mỹ thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm và chấp nhận xóa bỏ những suy nghĩ động cơ Diesel vốn chỉ gắn liền với xe tải hạng nặng và thiết bị xây dựng để chấp nhận mác D (diesel) trên những mẫu sedan sang trọng. Xe sử dụng động điện muốn phổ biến và thay thế được động cơ đốt trong cũng cần sự đầu tư cơ sở vật chất xã hội, mà quan trọng nhất là mạng lưới trạm sạc điện nhanh. Thế nên, việc rục rịch chuẩn bị cho sự ra đời của một chiếc xe hybrid trong vài năm tới là bước đi khôn ngoan của Ford trong bối cảnh các dòng xe thân thiện với môi trường ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như các nhà quản lý giao thông.