Gần 5.000 xe Audi A8 bị triệu hồi vì lỗi phần mềm kiểm soát khí thải

Audi sẽ triệu hồi gần 5.000 xe ở châu Âu để sửa lỗi phần mềm sau khi phát hiện chúng thải ra quá nhiều khí oxit nitơ. Đây cũng chính là tác nhân đã “châm ngòi” bê bối gian lận khí thải của công ty mẹ Volkswagen từng gây chấn động ngành công nghiệp.  

Gần 5.000 xe Audi A8 bị triệu hồi vì lỗi phần mềm kiểm soát khí thải
 
Ngày 2/11, Audi cho biết đã báo cáo sự việc lên Cơ quan quản lý giao thông đường bộ KBA của Đức. Để khắc phục, hãng sẽ nâng cấp phần mềm trên 4.997 xe A8 sử dụng động cơ diesel V8 2.4L. Con số bao gồm 3.660 phương tiện tại thị trường Đức sản xuất từ tháng 9/2013- tháng 8/2017.
 
Dự kiến, phần mềm mới được đưa vào sử dụng từ quý I /2018 sau khi trải qua quá trình thử nghiệm trong mùa đông.
 
Công ty cho biết: “Việc nâng cấp nhằm đảm bảo sau khi khởi động, động cơ sẽ nhanh chóng đạt mức vận hành tối ưu ở hệ thống kiểm soát khí thải, từ đó giúp cải thiện lượng phát thải trong các điều kiện thực tế. Trong giai đoạn thử nghiệm, nhà sản xuất cần chắc chắn rằng phần mềm không đem đến cho người tiêu dùng bất cứ bất lợi nào liên quan đến hiệu năng hay mức tiêu hao nhiên liệu”.
 
Trong vài năm trở lại đây, không riêng “ông lớn” Volkswagen mà một số hãng xe khác, trong đó có Audi cũng bị cuốn vào “cơn bão khí thải”. Vụ việc bắt đầu gây chú ý từ cuối năm 2015 khi Volkswagen bị phát hiện hiệu chỉnh trái phép phần mềm động cơ nhằm “qua mặt” các bài thử nghiệm khí thải tại Mỹ. Giá cổ phiếu của hãng giảm 20% ngay sau khi bê bối vỡ lở.
 
Với hành vi làm giả kết quả kiểm tra khí thải và tiếng ồn, Volkswagen, Audi và Bentley từng bị chính phủ Hàn Quốc cấm bán 80 mẫu xe tại quốc gia này. Tháng 10/2016, Ủy ban Tài nguyên không khí California tìm thấy phần mềm gian lận trong hộp số tự động của xe Audi. Thương hiệu xe sang của Đức cũng phải trì hoãn không ít dự án công nghệ do hệ lụy của bê bối.