GM bị phạt 900 triệu USD vì chậm thu hồi xe lỗi

Công tố viên của liên bang Mỹ dự kiến sẽ chính thức công bố án phạt lên đến 900 triệu USD đối với “đại gia” xe hơi GM trong ngày 17/9 (theo giờ Mỹ). Đây là bài học nhãn tiền dành cho các hãng xe cố tình chậm thu hồi xe lỗi, ảnh hưởng đến mức độ an toàn của người tiêu dùng.

GM bị phạt
 
Theo Detroit News, GM nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với ít nhất 2 cáo buộc bao gồm lừa đảo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và cố tình che giấu thông tin với Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA). Hãng xe này cũng sẽ ký vào thỏa thuận với Văn phòng luật sư Mỹ ở New York về việc lỗi hệ thống đánh lửa trên các mẫu xe của hãng là nguyên nhân của 124 trường hợp tử vong, đồng thời chấp nhận bị giám sát trong vòng một năm.
 
Lỗi hệ thống đánh lửa chủ yếu xuất hiện trên 2 dòng xe của GM là Chevrolet Cobalt và Saturn Ion. Theo đó, khi công tắc đánh lửa bị trục trặc, hệ thống hỗ trợ tay lái, túi khí và những bộ phận dùng điện khác của xe bị vô hiệu hóa, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và chấn thương nghiêm trọng cho người ngồi trong xe. Năm ngoái, CEO GM Mary Barra đã sa thải 15 nhân viên và kỷ luật 5 người khác sau khi kết thúc cuộc điều tra nội bộ cho thấy chính nhân viên của hãng xe này đã cố tình phớt lờ và che giấu thông tin về lỗi hệ thống đánh lửa trong suốt hơn một thập kỷ.
 
Mức phạt 900 triệu USD được cho là thấp hơn so với dự đoán trước đó của giới phân tích, đồng thời ít hơn so với mức án phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD của Toyota hồi năm 2014 cũng vì cáo buộc chậm thu hồi xe lỗi. Nguyên nhân được cho là các công tố viên ghi nhận nhà sản xuất ô tô Detroit đã hợp tác nhanh chóng với các nhà điều tra. Ngoài ra, giới chức Mỹ dự kiến cũng không công bố bất kỳ hình thức truy tố hình sự đối với riêng cá nhân nào của GM. Song, các công tố viên của Mỹ khẳng định cuộc điều tra vẫn chưa hoàn toàn khép lại.