GM có thể mất 10 tỷ USD để dàn xếp các vụ kiện thu hồi

Sau thỏa thuận nộp phạt 35 triệu USD cho Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây, GM hiện đang tiếp tục phải đối mặt thêm với án phạt kỷ lục lên tới 10 tỷ USD để dàn xếp 79 vụ kiện của khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt thu hồi xe lỗi gây chết người.

 
Theo trang Autoevolution, tính từ ngày 30/4/2014, GM đã phải hứng chịu hơn 20 vụ kiện tập thể liên quan đến lỗi hệ thống đánh lửa. Hơn 2 triệu xe GM trên riêng thị trường Mỹ đã bị thu hồi vì lỗi này. Những chiếc xe thuộc diện thu hồi bao gồm: Chevrolet Cobalt 2005-2010, Pontiac G5 2007-2010, Saturn Ion 2003-2007, Chevrolet HHR 2006-2011, Pontiac Solstice 2006-2010, Saturn Sky 2007-2010.
 
Một số vụ kiện tập thể đã cáo buộc GM cố tình bán xe cho người tiêu dùng khi biết rõ những mẫu xe này đã “dính” lỗi và không đảm bảo an toàn cho người lái và các hành khách. Thậm chí, có vụ kiện còn cáo buộc “hành vi và sự thiếu sót” của GM trong bê bối chậm thu hồi xe lỗi là “lừa đảo và không công bằng”.
 
Trong một nỗ lực tuyệt vọng để thoát khỏi vòng xoáy hỗn độn này, luật sư của GM đã đề xuất với các thẩm phán Mỹ về việc gã khổng lồ xe hơi Mỹ không phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại liên quan đến lỗi của các dòng xe từ trước khi công ty nộp đơn phá sản hồi năm 2009. Tuy nhiên, thẩm phán Mỹ Robert Gerber đã đưa ra phán quyết cho phép các vụ kiện tập thể trên sẽ được tiếp tục cho đến 1/9/2014, đồng thời yêu cầu các nguyên đơn phải nộp các giấy tờ, tài liệu giải thích được vì sao nên theo đuổi vụ kiện này.
 
Thực tế, GM cũng không thể đổ lỗi cho ai trong bê bối chậm trễ thu hồi xe lỗi gây chết người khiến dư luận bức xúc này khi mà chính hãng này đã phải thu hồi tổng cộng hơn 15 triệu xe bởi một loạt các lỗi kỹ thuật khác nhau chỉ riêng trong gần 5 tháng đầu năm 2014. Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal còn nhấn mạnh án phạt dân sự 35 triệu USD của GM do lỗi che giấu thông tin dẫn đến chậm thu hồi xe dính lỗi công tắc đánh lửa khiến hàng trăm người thiệt mạng vẫn còn quá “rẻ mạt”, đồng thời khẳng định GM đáng phải nhận một hình phạt thích đáng hơn.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn