GM giảm lợi nhuận hơn 80% sau các bê bối thu hồi

Hàng loạt đợt thu hồi gần đây đã khiến hãng xe hơi của Mỹ phải mất nhiều khoản chi phí lớn dẫn đến lợi nhuận quý II/2014 của GM giảm tới 85% so với cùng kỳ.

Chevrolet Colbat
Hãng xe Mỹ báo cáo khoản lợi nhuận 0,2 tỷ USD cho các cổ đông phổ thông nhưng con số thực tế chỉ có 190 triệu USD, thấp hơn nhiều kết quả 1,26 tỷ USD của quý II/2013.
 
Theo thông báo ngày 23/7, tổng số xe bị thu hồi sau 60 đợt đã lên tới hơn 28.700.000 xe. GM phải bỏ ra 1,2 triệu USD để sửa chữa các xe bị lỗi vì một loạt vấn đề, bao gồm lỗi khóa điện. Ngoài ra, GM cũng phải chịu 2 khoản chi phí trước thuế liên quan đến 60 đợt thu hồi về vấn đề an toàn. 400 triệu USD được phân bổ cho quỹ bồi thường các nạn nhân trong các vụ tai nạn liên quan đến bộ phận đánh lửa, 874 triệu USD để dự phòng cho các chi phí thu hồi trong 10 năm tới.
 
Tuy nhiên, CEO Mary Barra vẫn lạc quan khi cho rằng: “Hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm nay vẫn mạnh mẽ. Doanh thu tăng lên do giá cả được cải thiện và sự ra mắt các xe mới. Chúng tôi luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm và thực hiện kế hoạch để làm ăn có lãi trên toàn thế giới”.
 
Hãng cho biết trong quý II, doanh thu ròng đạt 39,6 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với cùng kỳ. Tính trong 6 tháng đầu năm, doanh thu tăng 1 tỷ USD so với năm 2013.
 
Trong khi đó, một cuộc nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi iSeeCars.com cho thấy từ tháng 3 đến tháng 6/2014, giá trung bình các xe cũ thuộc diện thu hồi của hãng lại giảm 14% so với cùng kỳ. Cụ thể, giá Chevrolet Cobalt đời 2005-2007 và 2007 Pontiac G5 giảm 13,7%, trong khi Saturn Ion đời 2003-2007 giảm 13,6%. Các xe Chevrolet HHR đời 2006-2007,  2006 - 2007 Saturn Sky và Pontiac Solstice giảm lần lượt 11,5%, 10,6% và 9,7%.
 
GM đã gặp phải không ít rắc rối liên quan đến các đợt thu hồi trong thời gian qua. Không những trở thành trung tâm các cuộc điều tra của Quốc hội và Bộ Tư pháp, ngày 24/7, hãng cho biết đang phải đối mặt với các cuộc điều tra bổ sung của các luật sư ở 45 bang do chậm trễ thu hồi 2,6 triệu phương tiện lỗi công tắc đánh lửa. Nếu GM cứ tiếp tục chìm sâu trong những cuộc điều tra và không tìm ra hướng giải quyết, những khoản chi phí mà hãng phải gánh chịu có thể sẽ còn tăng lên, trong khi uy tín ngày càng suy giảm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn