GM sắp bị điều tra vụ ‘ém’ lỗi xe gây chết 300 người

Trong một thông báo đưa ra mới đây, gã khổng lồ xe hơi Mỹ GM cho biết sẽ tiến hành thêm một đợt thu hồi xe mới liên quan đến 1,5 triệu xe bị lỗi túi khí. Quyết định này được đưa ra ngay trong bối cảnh GM đang bị “sờ gáy” bởi các nhà chức trách Mỹ vì chậm trễ trong quá trình thu hồi xe lỗi gây chết người.

Đợt thu hồi mới này của GM sẽ bao gồm 1,2 triệu xe mẫu xe thể thao đa dụng Buick Enclave và GMC Acadia đời 2008-2013, xe Chevrolet Traverse đời 2009-2013 và Saturn Outlook đời 2008-2010 do bị lỗi túi khí. Ngoài ra, hãng còn thu hồi 303.000 xe tải Chevrolet Express và GMC Savana đời 2009-2014 và 63.900 mẫu xe Cadillac XTS đời 2013-2014. GM cho biết không có ai bị thương hay xảy ra các vụ tai nạn nào liên quan đến đợt thu hồi xe mới nhất này.
 
Phát biểu với báo giới hôm 17/3, nữ CEO của GM là Mary Barra nhấn mạnh: “ Đợt thu hồi xe này của chúng tôi chính là một lời khẳng định cho thấy chúng tôi luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu. GM đang nỗ lực hết mình để tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm cũng như đưa ra giải pháp xử lý lỗi này một cách nhanh chóng nhất”.
 
Tuy nhiên, xem ra động thái thu hồi xe bị lỗi túi khí của GM thực chất cũng chỉ nhằm trấn an dư luận đang sục sôi sau bê bối hãng này cố tình “ỉm” thông tin liên quan đến lỗi kỹ thuật và chậm xử lý khiến nhiều người thiệt mạng trong 10 năm qua. Theo tờ Los Angeles Times, mặc dù có những tài liệu cho thấy GM đã phát hiện lỗi ở hệ thống đánh lửa trên một số dòng xe từ cuối năm 2004, song hãng này đã giấu kín thông tin và không tiến hành khắc phục kịp thời.

Và phải đến giữa tuần trước, GM mới lần đầu tiên có động thái về sự cố này khi thông báo thu hồi khoảng 1,6 triệu xe liên quan và bắt đầu lập quỹ bồi thường trị giá khoảng 1 tỷ USD. Đồng thời, hãng này cũng cho biết hãng đã tiến hành điều tra độc lập và xác định có 13 người chết trong 34 vụ tai nạn liên quan đến số xe mắc lỗi. Tuy nhiên, vụ việc đã bị đẩy lên một mức độ nghiêm trọng khi kết quả điều tra mới nhất của Trung tâm an toàn ôtô Mỹ cho thấy tổng số người thiệt mạng trong vòng 10 năm qua liên quan đến xe lỗi của GM lên đến con số 303 người, cao hơn gấp hơn 20 lần so với con số báo cáo của hãng.
 
Chính sự chênh lệch quá lớn giữa hai kết quả điều tra này đã buộc Quốc hội Mỹ phải vào cuộc. GM đang phải chuẩn bị đối mặt với các phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ về lý do chậm trễ trong việc thông báo và khắc phục những chiếc xe mắc lỗi.
 
Rõ ràng, vụ bê bối này đang khiến danh tiếng của GM bị ảnh hưởng khá lớn. Theo đó, nếu kết quả điều tra của Trung tâm an toàn ôtô Mỹ là đúng thì GM đương nhiên sẽ bị ám ảnh bởi tai tiếng “lừa dối”, thiếu trung thực. Trong khi đó, có thể thấy, những khó khăn hiện tại của GM có khá nhiều điểm tương đồng với vụ bê bối  của hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota cách đây 5 năm. Cụ thể, trong năm 2009 – 2010, danh tiếng của Toyota đã bị xói mòn bởi những đợt thu hồi xe liên tiếp liên quan đến lỗi tăng tốc đột ngột. Cũng giống như GM, Toyota cũng đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận trong nhiều tháng, phải đối mặt với rất nhiều các cuộc điều tra, xét xử. Thậm chí, ngay cả khi cuộc khủng hoảng này đã kết thúc với án phạt kỷ lục hơn 17 triệu USD từ các nhà chức trách Mỹ, Toyota vẫn liên tục phải giải quyết những đơn khiếu nại bồi thường khác của khách hàng.
 
Cũng như trường hợp của Toyota, người đứng đầu GM hiện nay - bà Barra - mới được bổ nhiệm vài tháng, và đang phải giải quyết hậu quả cho người tiền nhiệm. Vấn đề là bà Barra liệu có nắm đầy đủ về vụ việc từ trước, và liệu có đủ bảnh lĩnh đưa GM vượt qua được khủng hoảng như Toyota, để giành lại vị trí số 1 thế giới về lượng tiêu thụ xe. 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn