GM thu hồi hơn 15 triệu xe chỉ chưa đầy nửa năm

Ngày 20/5, GM đã thông báo thu hồi thêm 2,6 triệu xe trên toàn cầu liên quan đến một loạt vấn đề, nâng tổng số xe bị thu hồi trong năm nay lên gần 15,4 triệu xe.

Cadillac Escalade đời 2015
Nằm trong diện thu hồi mới nhất là các xe Buick Enclave, Chevrolet Traverse, GMC Acadia và Saturn Outlook crossover cỡ lớn, Chevy Malibu thế hệ cũ, Pontiac G6 sedan cỡ trung, Cadillac Escalade SUV phiên bản mới, Chevy Silverado hạng nặng và xe bán tải cỡ lớn GMC Sierra. Lý do thu hồi vì một loạt vấn đề như lỗi dây an toàn, túi khí, hộp số hay hệ thống đánh lửa và hầu hết đều được bán tại thị trường Mỹ. GM cho biết chưa có báo cáo nào về trường hợp tử vong liên quan đến các sự cố mới nhất.
 
Đợt thu hồi bao gồm hơn 1,5 triệu xe crossover cỡ lớn đời 2009-2014 để thay thế các dây an toàn có thể bị lỗi. GM đã yêu cầu các đại lý ngừng bán xe mới cho đến khi lỗi được khắc phục. Bên cạnh đó là gần 1,1 triệu xe sedan cỡ trung thế hệ cũ với hộp số tự động 4 cấp do một cáp chuyển đổi có thể bị mòn.
 
Hãng cũng đã yêu cầu ngừng bán Cadillac Escalade đời 2015 và Escalade ESV SUV cỡ lớn để thu hồi khoảng 1.500 xe do túi khí bên hành khách có thể không bung trong trường hợp xảy ra tai nạn. Công ty cho biết đã gửi email đến 224 khách hàng, khuyến cáo họ không để người khác ngồi ở ghế hành khách phía trước cho đến khi công việc sửa chữa được thực hiện. Ngoài ra, hãng cũng thu hồi 58 xe Chevy đời 2015 và xe bán tải GMC tại Mỹ do các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh lửa.
 
GM cho biết, chi phí dự kiến hãng phải bỏ ra trong quý II sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 400 triệu USD, chủ yếu là chi phí sửa chữa. Trong quý I năm nay, hãng xe Mỹ đã mất một khoản phí 1,3 tỷ USD, phần lớn là do sự cố lỗi hệ thống đánh lửa. Ít nhất 13 trường hợp tử vong được công bố liên quan đến lỗi này. Tuần trước, GM phải thông báo 5 đợt thu hồi, bao gồm gần 3 triệu xe tiêu thụ trên toàn thế giới với chi phí ước tính khoảng 200 triệu USD trong quý II.
 

Mới 5 tháng, tổng số xe bị thu hồi trong năm nay đã nhiều hơn con số của 5 năm trước gộp lại, phá kỷ lục của năm 2004 trước đó với 10,7 triệu xe chỉ tính riêng ở thị trường Mỹ. Động thái thu hồi mới nhất diễn ra sau khi hai nhà đầu tư lớn Warren Buffett và David Eihorn tuyên bố đã bán cổ phiếu của đại gia xe hơi Mỹ này ngay sau báo cáo tồi tệ về tình hình thu hồi và chi phí liên quan trong quý I vừa qua. Cổ phiếu GM đã giảm hơn 3% xuống còn 33,20 USD vào chiều ngày hôm qua trên sàn chứng khoán New York. Hãng cũng đã bị Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ phạt số tiền kỷ lục 35 triệu USD vì chậm trễ trong vụ lỗi hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên, một số chính trị gia như Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của bang Connecticut tỏ ra không hài lòng với con số này. Theo ông, cách xử phạt của nhà chức trách thật chẳng khác gì một vở hài kịch, trong khi rõ ràng đã có thiệt hại nghiêm trọng chỉ vì thông tin không chính xác.

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn