GM từ chối thu hồi 6 triệu xe lỗi phanh

Mặc dù đã tiến hành thu hồi gần 29 triệu xe trong nửa đầu năm nay nhưng GM vẫn từ chối việc thông báo thu hồi 6 triệu xe bán tải lỗi phanh với lý do đây là vấn đề… bình thường. Trong khi đó, hãng xe Nhật Bản Subaru mới đây lại vừa ra thông báo thu hồi hơn 6.000 xe tại thị trường Mỹ cũng vì lỗi này.

Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, GM cho biết việc hệ thống phanh bị ăn mòn là vấn đề thuộc về khâu bảo trì và nó ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi tại các quốc gia có sử dụng muối làm tan băng trên đường chứ không chỉ ảnh hưởng riêng đến các dòng xe của GM. Ngoài ra, GM còn cho biết thêm những mẫu xe bán tải bị lỗi phanh bao gồm các dòng xe Chevy Silverado, Sierra và Suburban đời 1993-2003 và Taho, Yukon đời 2000-2003 đều đã hết hạn bảo hành và các đại lý của hãng cũng đã thúc giục những chủ sở hữu xe cần thường xuyên mang xe đến kiểm tra để kịp thời phát hiện và thay thế phanh bị rỉ sét.
 
Tuy nhiên, trong khi GM cho rằng vấn đề phanh bị ăn mòn bởi muối làm tan băng trên đường vào mùa đông không thuộc về trách nhiệm của nhà sản xuất xe hơi và chính chủ sở hữu xe mới là người cần phải trả chi phí sửa chữa, thay thế thì hãng xe Nhật Bản Subaru lại vừa ra thông báo thu hồi 660.238 xe cũng vì lỗi này. Động thái này của Sabaru chắc chắn sẽ khiến mọi lời biện hộ cho việc từ chối gọi hàng triệu xe về xưởng sửa lỗi trở nên suy yếu hơn bao giờ hết.
 
Tương tự như các mẫu xe của GM, hệ thống phanh của 4 dòng xe  Sabaru thuộc diện thu hồi bao gồm Outback, Legacy đời 2005-2009, Impreza đời 2008-2014 và Forester thuộc đời 2009-2013 cũng dễ bị rỉ sét sau sáu hoặc bảy mùa đông. Tuy nhiên, các mẫu xe của GM lại nhận được nhiều khiếu nại hơn bất kỳ các nhà sản xuất nào khác. Theo trang AutoGuide, cho đến nay đã có 26 vụ va chạm được báo cáo là có liên quan đến lỗi hệ thống phanh này và thêm 10 vụ tai nạn khác trong đó lái xe cho biết họ đã phải chủ động lái xe ra khỏi đường để tránh va chạm.
 
Trả lời phỏng vấn của tờ CNN Money, Clarence Ditlow – Giám đốc điều hành Tổ chức vận động lái xe an toàn Mỹ - tin rằng GM vẫn cần thiết phải tiến hành một vụ thu hồi mới nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng bởi rõ ràng vấn đề này không giống như các hạng mục cần bảo trì khác như bảo trì má phanh. Tuy vậy, ông Ditlow cũng cho rằng nhiều khả năng Cơ quan bảo vệ an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ không ra lệnh thu hồi vì độ tuổi của xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn