GM vẫn dùng hệ thống đánh lửa gây chết người dù không đáp ứng kỹ thuật

GM đã phê duyệt thiết kế của hệ thống đánh lửa dẫn tới đợt thu hồi hàng triệu xe có liên quan tới cái chết của 13 người mặc dù chi tiết này không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng, quan chức của nhà cung cấp phụ kiện Delphi Automotive tuyên bố ngày 30/3.

   Theo hãng tin Reuters ngày 30/3, các quan chức của Delphi - đơn vị sản xuất hệ thống đánh lửa và bán cho GM - khẳng định trước các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ rằng GM đã đồng ý sử dụng hệ thống đánh lửa có liên quan tới cái chết của 13 người mặc dù các thông số kỹ thuật của bộ phận này không đáp ứng được yêu cầu của chính GM. Theo đó, dù các kỹ sư của hãng ôtô lớn nhất nước Mỹ phát hiện ra “vấn đề” nhưng vẫn ký vào bản hợp đồng với Delphi để sau đó đã xảy ra hàng loạt các sự cố và ít nhất 31 vụ tai nạn cũng như hàng loạt các vụ kiện nhắm tới GM.
 
Song không dừng lại ở đó, các nhà điều tra Mỹ còn muốn tìm hiểu Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) đã làm những gì kể từ năm 2007 tới năm 2010 nhằm làm sáng tỏ nghi vấn cơ quan này đã vô trách nhiệm trong việc kiểm tra an toàn với túi khí trên mẫu Chevrolet Cobalt cũng như nhiều mẫu xe khác của GM.
 
Đại diện Đảng Cộng hòa Tim Murphy, trong biên bản ghi nhớ được Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hoa Kỳ công bố ngày 30/3, cho biết những tài liệu được GM và các điều tra viên liên bang đã vẽ nên một “bức tranh đáng lo ngại”. Văn bản này được công bố ngay trước thềm cuộc điều trần đầu tiên dự kiến sẽ được tổ chức vào thứ Ba (2/4) tới đây, trong đó, Mary Barra – Giám đốc điều hành của GM – sẽ phải trình diện để để giải thích vì sao hãng phải mất quá nhiều thời gian để xác định và quyết định thu hồi những dòng xe có lỗi ở hệ thống đánh lửa.
 
Biên bản ghi nhớ này bao gồm hơn 200.000 tài liệu của GM và khoảng 6.000 tài liệu của NHTSA về hệ thống đánh lửa từ cuối những năm 1990 cho tới ngày 28/3 – thời điểm GM công bố mở rộng đợt thu hồi xe liên quan tới lỗi này, nâng tổng số xe bị thu hồi lên con số 2,6 triệu chiếc.
 
Hiện GM chưa đưa ra lời bình luận nào về việc này, song theo USA Today, phát ngôn viên Greg Martin khẳng định hãng đang hợp tác với các cơ quan điều tra. Mặc dù vậy, ông này đã “bóng gió” khẳng định có thể GM đã không biết về việc hệ thống đánh lửa của Delphi không đáp ứng được yêu cầu của hãng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Delphi đã từ chối trả lời điện thoại và e-mail về thông tin này. 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn