Google thành lập riêng một công ty xe tự lái

  Không chỉ dừng lại ở những chiếc xe “bong bóng” chạy trên đường, dự án xe tự lái của Google vừa phát triển thành một công ty có tên gọi Waymo.

Xe tự lái Google
Dự án xe tự lái của Google đã phát triển thành công ty có tên gọi Waymo
 
Waymo thuộc quyền sở hữu của Alphabet – Công ty mẹ “Gã tìm kiếm” Google. Phát biểu trong một cuộc họp báo, CEO John Krafcik cho biết chi nhánh mới có trụ sở tại Mountain View, bang California và chịu trách nhiệm phát triển công nghệ tự lái, đồng thời tìm kiếm cơ hội trong một số lĩnh vực khác về giao thông vận tải. “Chúng tôi là công ty công nghệ tự lái với nhiệm vụ giúp người dân di chuyển một cách dễ dàng và an toàn hơn”.
 
Google cho biết: “Bước tiếp theo của Waymo là cho phép khách hàng sử dụng những phương tiện của chúng tôi trong các hoạt động thường ngày”.
 
Theo CEO John Krafcik, công ty đang trong giai đoạn hợp tác cùng Fiat Chrysler Automobiles để sản xuất 100 chiếc minivan Chrysler Pacifica với khả năng tự lái nhờ được trang bị các hệ thống cảm biến cải tiến.
 
Hệ thống tự lái của Waymo sử dụng radar, camera, cảm biến lidar. Công ty đã phát triển công nghệ ở cấp độ 4 và 5. Nathaniel Fairfield, một kỹ sư phần mềm của hãng, tiết lộ: Các cảm biến có thể hoạt động cả trong điều kiện thời tiết khắt nghiệt.
 
Trong vài năm trở lại đây, Google là một trong những tên tuổi đi đầu trong lĩnh vực xe tự lái. Những chiếc xe đầu tiên của hãng bắt đầu chạy thử nghiệm trên đường công cộng ở Austin, Texas vào tháng 10/2015. Chúng không cần sử dụng đến vô lăng hoặc chân phanh và từ đó đến nay đã có hơn 10.000 cuộc thử nghiệm tương tự. Hãng cũng mở rộng chương trình bằng cách tuyển dụng thêm nhiều kỹ sư, song song với việc tăng gấp đôi số lượng trung tâm thử nghiệm từ 2 lên 4 thành phố tại Mỹ.
 
Được đánh giá là một lĩnh vực đầy hứa hẹn nhưng ở thời điểm hiện tại, xe tự lái vẫn gặp phải một số rào cản, trong đó có việc người tiêu dùng chưa thực sự sẵn sàng đón nhận. Rebecca Lindland, một nhà phân tích của Kelley Blue Book, cũng cho rằng: “Vấn đề nằm ở chỗ khách hàng đã sẵn sàng hay chưa bởi hầu hết người dùng vẫn muốn được  lựa chọn nắm quyền điều khiển phương tiện”.