GPLX mới được đổi bằng lái quốc tế từ tháng 12/2014

Từ tháng 12/2014, người dân có Giấy phép lái xe (GPLX) mới bằng thẻ nhựa có thể đến các Sở GTVT hoặc Tổng cục ĐBVN đăng ký để có thể sử dụng GPLX tại nước ngoài. Đồng thời, với cách quản lý mới, người dân sẽ chỉ có một GPLX với một mã số duy nhất cho cả ôtô lẫn xe máy.

Thông tin trên khá mới, được đưa ra từ ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN). Việc quy định mỗi người chỉ có một GPLX duy nhất được giải thích sẽ giúp cơ quan quản lý có thể quản lý tốt “lý lịch lái xe” của người điều khiển phương tiện đường bộ. Ông Quyền cho rằng việc chỉ có một GPLX cũng mang lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng khi không phải mang theo mình quá nhiều loại giấy tờ, đồng thời là xu hướng các nước hiện nay đều thực hiện.
 
Hiện tại,  lộ trình thực hiện đổi bằng lái vẫn theo kế hoạch công bố vào năm ngoái, toàn bộ GPLX ô tô sẽ được đổi sang GPLX mới trước 31/12/2014, GPLX mô tô được đổi xong cho dân trước 31/12/2020.
 
Việc người dân dùng bằng lái thẻ nhựa, thông qua Sở GTVT hoặc Tổng cục ĐBVN để đổi bằng lái quốc tế là một lợi ích đáng ghi nhận từ khi đổi sang GPLX mới. Trước đây, để làm bằng lái quốc tế, người có nhu cầu thường phải thông qua các công ty du lịch để làm dịch vụ với chi phí từ 150 đến 200 USD (tùy từng thời hạn sử dụng 3, 5 hay 10 năm), thời gian nhận bằng lái 7-15 ngày làm việc. Tuy nhiên, cụm từ “bằng lái xe quốc tế” thực chất chỉ là một bản dịch  từ bằng lái xe gốc do Hiệp hội Ôtô quốc tế cấp. Do chỉ là bản dịch nên bản thân bằng lái quốc tế không có giá trị sử dụng, mà phải đi kèm với bằng lái xe gốc còn thời hạn, để người nước ngoài có thể đối chiếu kiểm tra.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn