Hà Nội treo giải gần 7 tỷ đồng cho ai tìm ra "chìa khóa" chống kẹt xe trên diện rộng

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải tổ chức cuộc thi tìm kiếm các ý tưởng phương án tổ chức và giải pháp chống ùn tắc giao thông hữu dụng nhất, đồng bộ nhất. Các cá nhân, tổ chức trong và nước ngoài đều có thể tham gia cuộc thi.

Hà Nội treo giải gần 7 tỷ đồng cho ai tìm ra chìa khóa “chống kẹt xe” trên diện rộng
 
Cuộc thi trao một giải nhất trị giá 4,4 tỷ đồng; giải nhì 2,2 tỷ đồng. Thời gian diễn ra cuộc thi từ 12/2 đến 27/4. Nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển từ ngày 19 đến 23/1. Bên cạnh đó, những hồ sơ đạt tiêu chí dự thi được hỗ trợ 550 triệu đồng.
 
Ngày 12/1, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức lễ công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo Sở GTVT, ý tưởng dự thi có thể tập trung vào các vấn đề như định hướng xây dựng không gian ngầm, giao thông thông minh, quản lý phương tiện cá nhân... Các bài thi phải chỉ rõ được các mặt tồn tại về hiện trạng giao thông vận tải ở Hà Nội. Ngoài ra, các tổ chức tư vấn phải tổng kết kinh nghiệm của thế giới trong công tác tổ chức giao thông vận tải ở các thành phố châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á và từ đó xem mô hình nào có thể áp dụng hiệu quả ở Hà Nội.
 
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, thời gian qua thành phố đã đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường cao tốc, đường vành đai, xuyên tâm và các trục liên đô thị, góp phần nâng cao năng lực giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh cũng như nội đô; các phương án tổ chức giao thông cũng đang được thực hiện một cách linh hoạt. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề tồn tại trong tổ chức giao thông, tai nạn ở mức cao, ùn tắc diễn biến phức tạp, chính vì vậy cần đánh giá lại phương án tổ chức giao thông.
 
Lãnh đạo Sở Giao thông cũng cho biết, năm 2016 Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến 2030, tầm nhìn 2050. Hà Nội cũng đã xây dựng các chương trình kế hoạch để triển khai việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Vào ngày đầu năm, Thủ tướng cũng đã từng chất vấn tình trạng quy hoạch cho phép xây công trình cao 50 tầng tại khu vực nội đô Giảng Võ, một nguy cơ khiến Hà Nội có những nút giao thông đã tắc lại chồng thêm tắc. Không chỉ tại Giảng Võ, nhiều khu vực nội đô khác cũng được trao quyền xây các chung cư cao tầng khác, điều khiến bài toán giải pháp chống kẹt xe trở thành bổ đề không lời giải.