Hải Quan “đè” ôtô xịn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Nhận thấy nguồn thu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô có thể ít đi khi thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Tổng cục Hải quan đã có ngay giải pháp để vẫn đảm bảo nguồn thu, bằng đề xuất tăng thuế TTĐB đang áp với riêng loại xe du lịch dung tích động cơ trên 3.0L từ 60% lên mức 75%.

Đề xuất trên được hình thành khi Tổng cục Hải quan vừa tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện luật thuế TTĐB. Theo thống kê, trong giai đoạn 2009 – 2012, số tiền thuế TTĐB thu được của ôtô thuộc diện nhập khẩu là 23.396 tỷ đồng, cao nhất vẫn là từ nhóm xe có giá trị cao, dung tích động cơ lớn. Riêng 11 tháng của năm 2013, cả nước có 15.063 ôtô dưới 15 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá 176 triệu USD (3.696 tỷ đồng) nhưng chiếm phần lớn là các xe dung tích 1.5L và các xe bán tải. Ước tính lượng xe có dung tích động cơ trên 3.0L nhập khẩu hàng năm chỉ khoảng 3.000 chiếc.
 
Với những con số như trên, Hải quan cho rằng việc tăng thuế với nhóm xe trên 3.0L là cần thiết để không tạo ra sự thiếu hụt về thu ngân sách khi đề xuất giảm thuế TTĐB với xe dưới 2.0L được thực hiện theo mong muốn của Dự thảo Quy hoạch và Phát triển ngành công nghiệp ôtô.
 
Hiện nay, việc giảm thu thuế đang đè gánh nặng sức ép lên Hải quan. Trong năm 2012, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ đạt 27,4 nghìn xe, trị giá 615 triệu USD, giảm 50% về lượng và giảm 40,2% về trị giá so với năm 2011. Điều này khiến Tổng cục Hải quan sốt ruột và đã gửi kiến nghị hồi tháng 3 tới Bộ Công Thương cần nhanh chóng sửa đổi Thông tư 20, bãi bỏ quy định nhập khẩu phải có ủy quyền chính hãng nhằm cải thiện lượng thu thuế.
 
Trước thông tin đề xuất tăng thuế TTĐB của Hải quan, thị trường cũng như các nhà nhập khẩu chưa có phản ứng gì với kiến nghị này, bởi mặt hàng ôtô trên 3.0L đều là những xe xếp vào hàng xa xỉ. Có lượng tiêu thụ và thị trường riêng biệt! Tuy nhiên theo thông lệ, kinh doanh chẳng ai chịu thiệt, tăng thu thì tăng giá… người mua xe “xịn” thì chi thêm tiền. Mà có thêm cũng như thêm chút “bạc lẻ” nếu đã quyết sắm những dòng xe sang như Lexus, Mercedes-Benz, BMW, Audi…vv. Vì xe đó đâu chỉ để đi từ A đến B!?
 
Vậy là vô hình chung, những dòng xe này có vẻ như được xếp vào hạng “nhà giầu” không góp gì cho công cuộc xây dựng ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam? Tăng thuế với người giầu cũng có vẻ “dễ thở” hơn? Xuê xoa những danh mục khó nhằn, những lĩnh vực dễ “gây chuyện” thị phi. Và gỡ gạc bằng “bóp nặn” ở những chỗ hiểm tài chính đầy tế nhị của nhóm tiêu dùng cao cấp xa xỉ! Kể ra thì trong tình trạng trên đe dưới búa của chỉ tiêu và lòng tin. Thì các nhà quản lý quốc gia cũng đành phải khôn ngoan và linh hoạt theo kiểu hàng xén!?
 
 
Kể từ năm 2009, thuế TTĐB với ô tô dưới 9 chỗ ngồi chia theo các mức: với dung tích xi-lanh dưới 2.0L, thuế là 45%; loại có dung tích trên 2.0L đến 3.0L chịu thuế 50% và trên 3.0L là 60%. Trước đó, xe dưới 15 chỗ ngồi có mức thuế TTĐB chung là 30%
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn