Hàng loạt nhà máy ôtô tại Mỹ đóng cửa sau khi có ca nhiễm Covid-19

Không riêng tại Trung Quốc, các hãng như Ford, GM hay FCA đều quyết định đóng cửa hàng loạt nhà máy sản xuất tại Mỹ nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.  

 
Trước đó, Ford và GM đã từ chối lời khuyến cáo của Nghiệp đoàn Công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW) về việc đóng cửa một phần các cơ sở sản xuất trong hai tuần. Nhưng giờ đây, họ thậm chí còn áp dụng các biện pháp “cực đoan” hơn.
 
GM thông báo ngừng hoạt động các dây chuyền tại Bắc Mỹ do “điều kiện thị trường”. Theo đó, các cơ sở sẽ lần lượt đóng cửa trong sự an toàn và trật tự. Dự kiến, việc đóng cửa diễn ra ít nhất đến cuối tháng 3. Hãng sẽ tiến hành vệ sinh cơ sở vật chất trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sau đó đánh giá lại tình hình theo từng tuần.
 
Bà Mary Barra - CEO GM - cho biết: “GM và UAW luôn đặt sức khỏe cũng như sự an toàn của con người lên trên hết, đồng thời thực hiện đóng cửa nhà máy sản xuất để góp phần chống lại dịch Covid-19”.
 
 
Ford cũng ngừng sản xuất sau khi kết thúc ca làm việc vào tối ngày 19/3. Các cơ sở đóng cửa đến hết ngày 30/3. Trong khi đó, Ford sẽ làm việc với UAW để tìm ra giải pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên của hãng.
 
Các quyết định được đưa ra sau khi một số nhân viên của Ford và GM dương tính với virus nCoV. Cụ thể: Ngày 17/3, UAW xác nhận một nhân viên từ Trung tâm Công nghệ Warren của GM mắc bệnh.
 
Không riêng Ford hay GM, FCA đã đóng cửa nhà máy lắp ráp Sterling Heights tại Mỹ sau khi một nhân viên dương tính với chủng mới của virus corona. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng tạm thời “phong tỏa” để khử trùng nhà máy Alabama với lý do tương tự.
 
Tại một số thị trường ngoài Mỹ như châu Âu, Daimer - công ty mẹ của Mercedes-Benz - thông báo đóng cửa phần lớn dây chuyền sản xuất. Trong khi đó, Chủ tịch BMW Oliver Zipse tiết lộ: “Chúng tôi đã quyết định đóng cửa các nhà máy ở châu Âu và Rosslyn (Anh) đến hết tuần”.