Hôm nay, thuế TTĐB ô tô dung tích lớn tăng mạnh

Bắt đầu từ ngày hôm nay (1/7), thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nhiều dòng xe ô tô được điều chỉnh. Trong khi xe dung tích nhỏ “thở phào” thì nhiều dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn lại “lo lắng” trước mức thuế tăng mạnh.

 Thuế TTĐB ô tô
Ảnh: 24h
 
Quy định mức thuế TTĐB đối với ô tô dựa trên loại xe với các tiêu chí khác nhau như dung tích xy lanh, số chỗ ngồi gắn với mục đích sử dụng, mức tiêu hao nhiên liệu hay tác dụng của loại nhiên liệu sử dụng tác động đến môi trường. Tuy nhiên, lần sửa đổi này phân chia chi tiết hơn mức tiêu hao nhiên liệu qua dung tích xy lanh, đồng thời đưa ra lộ trình cụ thể cho 2 giai đoạn trước và sau năm 2018.
 
Cụ thể, với các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xy-lanh từ 1.500cm3 trở xuống, thuế suất giảm 5% xuống còn 40% đến trước ngày 1/1/2018 và sau thời điểm đó sẽ tiếp tục giảm 5%.
 
Đối với xe có dung tích từ 1.500-2.000cm3, thuế TTĐB vẫn áp dụng mức 45% đến hết năm 2017. Từ năm 2018, thuế suất còn 40%. Mức thuế hiện hành 50% được giữ nguyên ở các xe dung tích từ 2.000-2.500cm3.
 
Ngược lại, kể từ ngày 1/7, mức thuế đối với dòng xe dung tích động cơ trên 2.500cm3 được điều chỉnh tăng 5% lên 55%. Thậm chí, sau ngày 1/1/2018, mức thuế sẽ là 60%. Đặc biệt, mức thuế tăng vọt tới 30% đối với xe từ 3.000-4.000cm3 lên 90%, tăng 50% lên 110% đối với xe từ 4.000-5.000cm3 và tăng 70% lên 130% đối với xe từ 5.000-6.000cm3.
 
Như vậy, trong khi những người hạn hẹp về tài chính có thêm cơ hội mua xe do các dòng ô tô dung tích nhỏ được nhập khẩu về nước có khả năng giảm giá thì không ít cơ sở phân phối xe sang với động cơ dung tích lớn sẽ càng cảm thấy thấy lo lắng trước những dòng xe vốn đã rất “kén khách”. Như một bước đi trước, những ngày gần đây, rất nhiều xe sang thuộc diện tăng thuế TTĐB đã “ồ ạt” được nhập khẩu về nước trước thời điểm tăng thuế. Chỉ tính riêng 3 tuần đầu tháng 6, số lượng siêu xe kịp về nước đã vượt 20 chiếc.