Hơn 16,7 triệu túi khí Takata chưa được sửa chữa

Hơn ba năm sau khi chính phủ Mỹ bắt đầu giám sát việc triệu hồi cụm bơm túi khí bị lỗi do Takata sản xuất, 1/3 trong số đó vẫn chưa được thay thế.

 
Đây là kết quả được công bố trong báo cáo thường niên của chính phủ Mỹ. Theo Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia (NHTSA), với tổng cộng 19 nhà sản xuất liên quan đến các đợt triệu hồi, tỷ lệ sửa chữa trong năm nay đã tăng 30%.
 
Tuy nhiên, trong số 50 triệu cụm bơm túi khí gặp sự cố, có tới 16,7 triệu đơn vị chưa được thay thế.
Ông Jason Levine, Giám đốc điều hành Trung tâm vì An toàn Ôtô, nhận định: Việc khắc phục và sửa chữa túi khí bị lỗi đang tốn quá nhiều thời gian. Bản thân các con số nói lên tất cả.
 
Trong tài liệu phát hành vào cuối tuần qua, NHTSA cũng bày tỏ sự lo ngại về số lượng cụm bơm túi khí chưa được thay thế và biện pháp mà các nhà sản xuất áp dụng để triệu hồi, đặc biệt đối với những dòng xe cũ có nguy cơ mất an toàn cao nhất.
 
Cơ quan cho rằng: Các hãng sản xuất nên có những chiến lược mới nhằm giải quyết khúc mắc trong quá trình triệu hồi, đồng thời phối hợp với nhau để tối ưu hiệu quả sửa chữa.
 
Không riêng Mỹ mà ở một loạt thị trường khác nhau trên thế giới bao gồm Việt Nam, dư âm của “cơn bão” túi khí vẫn khiến không ít tên tuổi bị ảnh hưởng. Ngay đầu tháng này, Audi ra thông báo triệu hồi 103 chiếc sedan A6 tại Việt Nam, nguyên nhân nằm ở túi khí do Takata sản xuất. Thuộc diện bị “gọi về xưởng” là các xe xuất xưởng từ 1/1/2009 đến 1/12/2011. Trước đó, một số nhà sản xuất như Honda, Toyota cũng triệu hồi hàng chục nghìn phương tiện với lý do tương tự.