Hơn 2.500 xe Mitsubishi tại Việt Nam bị triệu hồi

Mitsubishi Việt Nam (MMV) mới đây đã báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam và đã được phê duyệt thực hiện chiến dịch triệu hồi 2.581 xe đa dụng Mitsubishi Zinger GLS vì lỗi túi khí.

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe lỗi
 
Những mẫu Mitsubishi Zinger GLS bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4/9/2008 đến 17/10/2012. Trong báo cáo gửi lên Cục Đăng kiểm Việt Nam, liên doanh ô tô Nhật Bản cho biết, nguyên nhân của đợt triệu hồi là do bộ phận ngòi nổ thuộc túi khí phía trước của xe tạo ra áp suất quá lớn có thể khiến vỏ túi khí và các chi tiết nhỏ bị vỡ, bắn ra ngoài gây tổn thương cho người lái. Khi đó từ một thiết bị an toàn trên xe, túi khí sẽ trở thành vật gây sát thương cho người dùng.
 
Để đảm bảo an toàn cho người dùng, MMV sẽ bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi xe Zinger GLS từ ngày 1/6/2016 đến 31/5/2017. Dự kiến, thời gian kiểm tra và sửa chữa với mỗi xe sẽ là khoảng 30 phút.
 
Mitsubishi Zinger là mẫu xe đa dụng được sản xuất bởi tập đoàn Mitsubishi Motor từ năm 2005 và chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2008 với 4 phiên bản Zinger GL, GLS AT và GLS MT. Mẫu xe 7 chỗ này thể hiện tham vọng của Mitsubishi cạnh tranh với chiếc Toyota Innova đang khá hút khách. Tuy nhiên, dù sở hữu kiểu dáng thiết kế thể thao, mạnh mẽ cùng mức giá không quá cao nhưng Mitsubishi Zinger lại không thực sự tạo được sức hút với người tiêu dùng Việt. Với doanh số bán hàng thấp và thường xuyên bị lỗi, Mitsubishi Zinger là một trong những mẫu xe đa dụng không thành công tại thị trường Việt Nam bên cạnh những cái tên khác như Nissan Grand Livina và Chevrolet Orlando.
 
GM Việt Nam triệu hồi xe lỗi
Chevrolet Aveo
 
Thêm một chiến dịch triệu hồi xe lỗi khác tại Việt Nam thuộc về dòng xe Chevrolet Aveo do Công ty TNHH ô tô General Motor Việt Nam phân phối. Theo đó, 39 chiếc Chevrolet Aveo sẽ được gọi về xưởng để kiểm tra và sửa lỗi bong mối hạn của giá lắp định vi dây phanh tay với sàn xe (phía trước). Những xe nằm trong diện triệu hồi được sản xuất từ 1/1/2015 đến 31/3/2016.
 
Nguyên nhân triệu hồi được xác định do trong quá trình hàn thân vỏ xe có sự rò rỉ dòng điện giữa chuôi súng và gá kẹp hoặc gá định vị dẫn đến mối hàn không liên kết tốt. Từ đó có thể dẫn đến một hoặc hai điểm hàn trong số 4 điểm của giá lắp dây phanh tay với sàn xe trước có thể bị bong theo thời gian trong quá trình phanh đỗ xe. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng tới chức năng của phanh đỗ xe và không đạt hiệu quả của phanh tay trong trường hợp sử dụng phanh tay để phanh khẩn cấp, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Đợt triệu hồi được bắt đầu từ ngày 16/5 và thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến đối với mỗi xe là khoảng 1,7 giờ.