Honda CR-Z hybrid bị khai tử vì ế ẩm

Sau khi chia tay thị trường Nhật Bản bằng phiên bản đặc biệt Alpha Final Label Special Edition ra mắt hồi tháng trước, mẫu coupe hybrid cỡ nhỏ Honda CR-Z tiếp tục nói lời chào tạm biệt người tiêu dùng Mỹ vì doanh số bán hàng èo uột.

 
Honda CR-Z bị khai tử
 
Honda CR-Z tại triển lãm ô tô Detroit năm 2010
 
Trong thông báo đưa ra hôm 8/7, phát ngôn viên của hãng xe Honda Nao Uzawa cho biết CR-Z sẽ bị dừng sản xuất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc hãng ô tô Nhật Bản sẽ lơ là phân khúc xe xanh tại Mỹ khi hồi trung tuần tháng 6 vừa qua Honda đã tung ra phiên bản nâng cấp của mẫu Accord hybird với những cải tiến đáng kể về thiết kế, động cơ và các công nghệ an toàn tiên tiến hơn. Hãng kỳ vọng doanh số bán hàng hàng năm của Accord hybrid 2017 sẽ vượt qua con số 30.000 chiếc.
 
Chính thức tung ra thị trường Mỹ vào năm 2010 như một phiên bản kế nhiệm của mẫu CR-X, mẫu coupe hybird cỡ nhỏ CR-Z sở hữu ngoại hình bắt mắt đi kèm với khối động cơ thân thiện với môi trường. Mặc dù một mình một sân chơi trong phân khúc xe thể thao và tiết kiệm nhiên liệu, song cuối cùng CR-Z vẫn bị các mẫu xe nhỏ thông thường qua mặt ở cả hai lĩnh vực.
 
Chỉ cần nhìn vào doanh số bán hàng cũng đủ thấy quyết định rút lui CR-Z khỏi thị trường là hoàn toàn đúng đắn. Trong năm đầu tiên ra mắt (2010), Honda bán được 5.249 chiếc CR-Z ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2015, con số này đã giảm xuống còn 3.073 xe giao cho khách hàng.  Tính chung 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của mẫu coupe hybrid này tiếp tục giảm 6,7% xuống còn 1.205 xe. Trên thị trường toàn cầu, tổng lượng xe CR-Z tiêu thụ cũng giảm mạnh từ mức 33.745 xe trong năm 2010 xuống còn vẻn vẹn 4.271 xe trong năm 2015.
 
Honda CR-Z được sản xuất tại nhà máy Suzuka của hãng ở Nhật Bản. Xe được trang bị hệ thống hybrid kết hợp một động cơ xăng 1.5L và một mô-tơ điện. Hệ truyền động này kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn và tuỳ chọn hộp số vô cấp CVT. Tại Mỹ, phiên bản CR-Z 2016 có giá bán từ 20.295 USD.