Honda, Mercedes-Benz, Toyota là nơi đáng làm việc nhất Việt Nam

Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam là cuộc bình chọn thường niên do mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tổ chức.

Honda-Mercedes-Benz-Toyota-la-noi-dang-lam-viec-nhat-Viet-Nam
 
Theo công bố của Anphabe và Nielsen vào ngày 22/3 tại TP.HCM, khảo sát năm 2016 được triển khai với quy mô lớn nhất từ trước tới nay khi ghi nhận ý kiến từ 26.128 ứng viên thuộc 3 thế hệ: Baby Boomer (1950 - 1969),  X (1979 - 1985), Y (1986 - 2000) đến từ 24 ngành nghề. Đơn vị khảo sát cũng phỏng vấn chuyên sâu 50 giám đốc nhân sự, trong đó 25% đến từ doanh nghiệp Việt Nam và 75% là nước ngoài.
 
Sau 4 năm thực hiện, khảo sát này đã tiến hành ghi nhận ý kiến từ 26.128 đáp viên đến từ 24 ngành nghề.
 
So sánh bình chọn năm 2016 với 2015, các đơn vị thuộc lĩnh vực ôtô xe máy và phụ trợ khác cũng có sự phát triển tốt. Ấn tượng nhất là Honda từ vị trí 71 (năm 2015) đã leo vọt lên thứ 19 (năm 2016). Mercedes-Benz Việt Nam đã có sự cải thiện nổi bật, đứng vị trí 27, tăng 12 bậc so với bình chọn năm 2015. Riêng Toyota giữ nguyên vị trí 33 trong Top 100 sau hai năm 2015 và 2016. Piaggio Việt Nam từ hạng 34 tụt xuống 67. Bosch từ 18 lên 14. Công ty Total Việt Nam rớt hạng nhẹ, từ 98 xuống 100. Shell Việt Nam tăng nhẹ từ 99 lên 98.
 
Unilever lần thứ tư liên tiếp xếp vị trí thứ nhất. Xếp ở vị trí thứ hai đó là Vinamilk, tiếp đó là Nestle Vietnam, Microsoft, IMB Vietnam, Vietcombank, Viettel…
 
Ngoài chế độ lương thưởng hấp dẫn thì nguồn nhân lực hạnh phúc cũng là một tiêu chí để đánh giá những nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam năm qua.Theo đó, tên tuổi lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng là Unilever tiếp tục đứng đầu (lần thứ tư liên tiếp), sau đó là Vinamilk, Nestle Vietnam, Microsoft, IBM Vietnam, Vietcombank…
 
Bên cạnh những tiêu chí cũ, danh sách được Anphabe và Nielsen đưa ra năm nay còn coi trọng hơn các yếu tố như lương, thưởng, phúc lợi... để so sánh các thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn. Theo đó, Vinamilk được đánh giá cao ở chế độ lương thưởng, tiếp đó là Unilever. Ở tiêu chí văn hóa và môi trường, Intel Vietnam là đơn vị dẫn đầu… 
 
Với hạng mục doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc, các cái tên được bình chọn là Novaland, KPMG, VPBank, AIA Vietnam và Nike Vietnam. Theo Anphabe, tiêu chí này đánh giá sự gắn kết cả về tình cảm và lý trí của người lao động với doanh nghiệp, từ đó họ sẽ nỗ lực tự nguyện giúp công ty thành công và cam kết gắn bó.
 
Ở vị trí top 10 có sự thay đổi khá rõ rệt, khi Procter&Gamble Vietnam (P&G) từng nằm ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng năm 2015 nhưng đến nay đã ra khỏi top 10. Microsoft vượt 2 hạng (từ vị trí thứ 6 lên thứ 4), Vietcombank cũng là đối thủ “vượt cạn” thành công khi nằm ở vị trí thứ 11 năm 2015, lên vị trí thứ vị trí thứ 6.
 
Còn ở hạng mục Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất, Vinamilk tiếp tục được bình chọn với tiêu chí lương, thưởng, phúc lợi. Unilever nhận giải đôi ở phần cơ hội phát triển và lãnh đạo - quản lý.
 
Ở tiêu chí Văn hóa và môi trường, Intel Vietnam là thương hiệu nhà tuyển dụng dẫn đầu. Nestle được bình chọn là thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất ở cả hai tiêu chí chất lượng công việc, cuộc sống, danh tiếng công ty. 
 
Ngoài ra, buổi lễ đã vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc (nhân viên thật sự gắn kết với công ty trong cả suy nghĩ, cảm nhận) có Novaland, KPMG, VP Bank, AIA Vietnam và Nike Vietnam.