Honda phát hiện Takata làm sai lệch kết quả thử nghiệm

Một cuộc kiểm toán của Honda phát hiện Takata đã “xuyên tạc” kết quả thử nghiệm các bộ phận bơm túi khí cung cấp cho hãng xe Nhật  mặc dù không có rủi ro nào về an toàn.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Takata đang phải đối mặt với những khoản nợ liên quan đến những đợt triệu hồi hàng loạt trên toàn cầu xoay quanh các túi khí bị lỗi. Nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản đang tìm “viện trợ” về mặt tài chính để cải tổ hoạt động kinh doanh, cũng như quản lý những khoản chi phí ngày một lớn dần.
 
Theo Honda, cuộc kiểm toán được thực hiện từ tháng 10/2015, đứng đầu là Brian O'Neill, cựu chủ tịch Việc bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS). Ngày 19/7, Bloomberg đưa tin, kết quả cho thấy các kỹ sư của Takata đã xóa bỏ một số dữ liệu thử nghiệm để giảm sự chênh lệch trong hiệu suất hoạt động của các hệ thống bơm túi khí.
 
Tuy nhiên, trả lời Reuters, phát ngôn viên Chris Martin của Honda Mỹ, cho biết: “Nhóm kiểm toán không phát hiện bất cứ rủi ro nào về an toàn”. Hiện tại, hãng cũng mới nhận được thông tin sơ bộ về cuộc kiểm toán và dự kiến kết quả  cuối cùng sẽ được cung cấp trong tuần tới hoặc lâu hơn.Về phía mình, Takata cũng bày tỏ sự hối tiếc trước sự cố liên quan đến quá trình thử nghiệm và việc báo cáo kết quả cho khách hàng.
 
 Trong thời gian qua, có tới 100 triệu túi khí Takata bị “điểm danh” do khả năng bung ra với một lực quá mạnh, làm bắn mảnh kim loại vào hành khách trên xe ô tô. Các khiếm khuyết liên quan tới 13 ca tử vong trên toàn thế giới, chủ yếu ở thị trường Mỹ. Mới đây, Honda, hãng xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau bê bối, cũng đã quyết định ngừng sử dụng sản phẩm từ Takata cho các dòng xe mới.