Honda Việt Nam tổng kết và tiếp tục ung dung gặt hái thêm thành công

Trong cuộc họp báo tổng kết hoạt động kinh doanh tổ chức ngày 22/5 tại Hà Nội, Honda Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục ra mắt và nâng cấp 10 mẫu xe máy mới trong năm 2016. Đồng thời nhà sản xuất xe hơi và xe máy lớn này cũng bày tỏ quan điểm ung dung bình thản trước những "bức xúc" hiện tại về chính sách, cạnh tranh, xu hướng và nguy cơ thay đổi cơ chế nhập khẩu hay sản xuất.

 
Trong năm nay, Honda đưa ra mục tiêu bán ra 2 triệu chiếc xe máy. Và để đạt mục tiêu này, hãng dự định sẽ tung ra 10 xe mới nhưng chỉ là những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe hiện có. Đây cũng là mục tiêu mà công ty đặt ra cho năm 2015, bao gồm xuất khẩu.
 
Năm tài chính 2015, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ 2,71 triệu chiếc, trong đó, 1,9 triệu chiếc là của Honda, tăng 3%. Thị phần của hãng tăng khoảng 2% so với năm trước, chiếm 70%. Cùng khoảng thời gian, hãng đã ra mắt 9 sản phẩm mới, trong đó có Blade là 2 mẫu xe hoàn toàn mới, mẫu xe côn đầu tiên MSX… Hoàn thiện tất cả các mẫu xe máy với động cơ eSP thông minh.
 
 
Về xuất khẩu, năm qua, Honda Việt Nam xuất khẩu 91.000 xe nguyên chiếc, tăng 179% và đạt mức kim ngạch 245 triệu USD. Công ty dự kiến năm nay sẽ tăng giá trị xuất khẩu lên 345 triệu USD, tăng 41%. Phần lớn các sản phẩm Honda Việt Nam đang phân phối là xe xuất khẩu, gồm Vision, Air Blade, Lead, SH… hay các mẫu xe số như Wave, Future và Dream.
 
Trong lĩnh vực đóng góp xã hội, Honda Việt Nam cũng tỏ ra rất tích cực với hàng loạt những dự án hỗ trợ về ATGT, trồng rừng, tài trợ bóng đá, tổ chức đua xe thể thao, hỗ trợ nghiên cứu khoa học, sáng tạo những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu... Đặc biệt những dự án này đều được Honda thực hiện đều đặn từ nhiều năm nay.
 
 
Là hãng xe máy mạnh nhất tại Việt Nam và ghi được nhiều dấu ấn tại thị trường được cho là “đỏng đảnh” này song hãng xe Nhật dường như đang chững lại và không còn nhiều ý tưởng khi mà đã vài năm rôi vẫn chưa có được mẫu xe nào mang tính đột phá. Doanh thu lớn chủ yếu vẫn chỉ dựa vào những mẫu xe ruột và khá cũ, và nếu có đổi mới thì cũng thường chỉ là màu sơn, tem xe và một số chi tiết nhỏ. Tuy nhiên do nhu cầu của người Việt còn lớn hơn mọi lựa chọn hay những đặc tính về thẩm mỹ hay dịch vụ. Nên sức tăng trưởng của Honda chắc chắn vẫn cứ đều đặn tiến. Ngay cả về mảng xe hơi, Honda Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm khá thanh thản và như đứng ngoài cuộc trước các ý kiến lo lắng từ nhiều bên khi vấn đề thuế suất 0% cận kề. Thuận lợi thì sản xuất mà khó khăn thì nhập!?
 
Năm 2015, lượng tiêu thụ xe máy trên toàn cầu của Honda đạt 17,765 triệu xe, tăng 4,4%. Tại khu vực châu Á, nhờ sự gia tăng tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, hãng xe Nhật Bản đạt mức tăng trưởng 6,7% trong phân khúc. Năm nay, hãng vẫn dồn trọng tâm vào thị trường châu Á và kỳ vọng sẽ bàn giao cho khách hàng 18,225 triệu xe máy. Doanh số bán ô tô Honda cũng đạt kỷ lục với 6.610 xe năm 2014.