Hyundai-Kia bị phạt 29 triệu USD vì vi phạm bản quyền

Sau nhiều năm theo đuổi vụ kiện tụng liên quan đến bản quyền động cơ hybrid với công ty công nghệ Paice LLC, cuối cùng liên minh hãng xe Hàn Quốc Hyundai-Kia đã bị bồi thẩm đoàn ở Mỹ tuyên án phạt gần 29 triệu USD. Tuy nhiên, theo Bloomberg, án phạt này mới chỉ bằng 1/3 số tiền phạt dự kiến trước đó của tòa án với cáo buộc Hyundai-Kia cố tình “ăn cắp” bản quyền sáng chế động cơ hybrid.

động cơ hybrid
Hệ truyền động động cơ hybrid plug-in của mẫu xe Hyundai Sonata
 
Trong phán quyết đưa ra hôm 1/10, bồi thẩm đoàn tại một tòa án Hoa Kỳ ở  Maryland (Baltimore, Mỹ) đã bác bỏ lập luận của Hyundai – Kia cho rằng bằng sáng chế động cơ hybrid của Paice LLC không còn hiệu lực và thay vào đó là tuyên bố khẳng định hãng xe Hàn Quốc cố tình vi phạm bản quyền. Điều đó đồng nghĩa với việc thẩm phán có thể tuyên án phạt nặng gấp 3 lần so với số tiền phạt gần 29 triệu USD trên.
 
Paice LLC – nguyên đơn trong vụ kiện – là một công ty công nghệ với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực động cơ hybrid và có trụ sở tại Baltimore, Mỹ. Theo Paice LLC, bằng sáng chế của công ty này được cấp từ năm 1994  mang tên Hyperdrive mô tả sự chuyển đổi liền mạch giữa điện từ của động cơ điện và động cơ đốt trong. Paice LLC lần đầu đệ đơn kiện lên tòa án Hoa Kỳ vào năm 2012 cáo buộc Hyundai và Kia đã “ăn cắp” ý tưởng về động cơ hybrid của công ty này để ứng dụng cho hai mẫu xe bao gồm Hyundai Sonata Hybrid và Kia Optima Hybrid.
 
Liên minh hãng xe Hàn Quốc đã rất nỗ lực để chứng minh cho lập luận của ho rằng bằng sáng chế của Paice LLC không còn giá trị. Tuy thất bại trong vụ kiện ở Baltimore, song Hyundai-Kia vẫn tuyên bố họ sẽ tiếp tục kháng cáo.
 
Ngoài vụ kiện thành công với Hyundai-Kia, Paice LLC cũng từng buộc Toyota phải thỏa thuận riêng trong một vụ tranh chấp bằng sáng chế tương tự. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang kiện “đại gia xe hơi” Mỹ Ford với cáo buộc các xe Ford C-Max, Fusion và Lincoln MKZ vi phạm bằng sáng chế của Paice LLC, liên quan đến cách để kiểm soát động cơ điện và động cơ đốt trong nhằm tăng hiệu quả nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường, trong khi hiệu suất xe không bị ảnh hưởng.