Hyundai lưỡng lự giữa xe điện và xe chạy pin nhiên liệu

Hòa chung cùng xu thế phát triển xe thân thiện với môi trường, Hyundai cũng lên kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào dòng xe xanh. Tuy nhiên, hãng sản xuất ô tô số 1 Hàn Quốc đang phân vân không biết nên tập trung vào loại xe xanh nào giữa xe chạy điện hoàn toàn và xe sử dụng pin nhiên liệu cho tương lai.

Hyundai đặt cược vào xe xanh
 
Hyundai vốn được biết đến là hãng xe đi đầu trong việc phát triển dòng xe điện sử dụng pin nhiên liệu và dự kiến sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, sau đó, hãng xe này lại chuyển hướng sang dòng xe chạy điện hoàn toàn (EV). Và hiện tại, hãng ô tô Hàn Quốc đang bị giằng xé trước quyết định nên đặt cược vào dòng xe xanh nào để tăng lợi thế cạnh tranh trong tương lai.
 
Nguồn điện cung cấp cho dòng xe điện sử dụng pin nhiên liệu được tạo ra do hydro phản ứng với oxy không khí. Loại xe này được đánh giá cao về mức độ thân thiện với môi trường khi chỉ thải ra nước, và thậm chí còn hấp thụ bụi bẩn trong không khí. Năm 2013, Hyundai là hãng xe đầu tiên trên thế giới trình làng mẫu xe sản xuất đại trà sử dụng pin nhiên liệu. Tuy nhiên, do thiếu trạm sạc cùng giá bán khá cao - 80 triệu Won (khoảng 70.000 USD) khiến lượng xe tiêu thụ của mẫu xe tính đến nay vẫn chỉ đạt được vài trăm chiếc trên toàn thế giới.
 
Trong khi đó, dòng xe EV với lợi thế về mức giá rẻ và dễ sạc hơn đã trở nên phố biến hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel của VW bị phanh phui năm 2015. Chỉ cần nhìn vào số lượng đơn đặt hàng lên đến hơn 320.000 đơn ngay trong tuần đầu ra mắt của mẫu xe điện giá rẻ Tesla Model 3 cũng đủ thấy sức hút của dòng xe EV trong bối cảnh người tiêu dùng đang mất dần niềm tin vào xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
 
Mới đây, Hyundai đã tạo bất ngờ khi tuyên bố sẽ trình làng một mẫu xe chạy điện với phạm vi hoạt động lên đến 320 km cho một lần sạc vào năm 2018. Đồng thời, hãng xe Hàn Quốc cũng tiết lộ kế hoạch từ nay đến năm 2020 sẽ tung ra thị trường 28 mẫu xe xanh để trở thành hãng xe xanh lớn thứ hai toàn cầu.
 
Trong khi đó, các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản hiện vẫn đang tập trung vào phân khúc xe điện sử dụng pin nhiên liệu. Cuối năm 2014, hãng xe Toyota đã trình làng phiên bản sản xuất của mẫu xe hydro-điện Mirai và cho đến nay vẫn đang qua mặt Hyundai về mặt doanh số bán hàng. Mới đây, Honda cũng tung ra mẫu Clarity chạy bằng pin nhiên liệu bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Nissan cũng dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro vào năm sau. Chính vì vậy, các nhà phân tích tin rằng nếu không xác định được ưu tiên phát triển số 1, Hyundai có thể “bại trận” ở cả hai mảng xe điện và xe pin nhiên liệu.