Jaguar Land Rover thắng kiện Landwind trong vụ “xe nhái”

Jaguar Land Rover cuối cùng đã giành phần thắng và chấm dứt những vụ kiện tụng dai dẳng với hãng xe Trung Quốc, liên quan đến Landwind X7 – “bản sao” của Land Rover Evoque.

 
Theo phán quyết của một tòa án ở Bắc Kinh: Jiangling – Chủ sở hữu Landwind – đã sao chép tới 5 chi tiết trên chiếc Range Rover Evoque và đưa lên X7. Bên cạnh việc bồi thường hãng xe Anh Quốc, Landwind còn bị yêu cầu dừng dây chuyền sản xuất cũng như hoạt động tiêu thụ mẫu SUV X7 trên thị trường.
 
Keith Benjamin – Người phụ trách pháp lý toàn cầu của Jaguar Land Rover – cho biết: “Chúng tôi ủng hộ quyết định này của tòa án Bắc Kinh. Điều đó càng củng cố thêm niềm tin của Jaguar Land Rover về các kế hoạch đầu tư vào thị trường Trung Quốc và sự công bằng trong các vụ xét xử liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ ở quốc gia này”.
 
Landwind X7 xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu 2015 ngay lập tức khiến Jaguar Land Rover sửng sốt vì cho rằng hãng xe Trung Quốc ăn cắp thiết kế của mình. Giá bán chỉ bằng khoảng 1/3 “bản gốc” giúp X7 nhanh chóng trở nên phổ biến đối với khách hàng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
 
Năm 2016, lượng tiêu thụ X7 đạt hơn 70.000 chiếc. Thậm chí, tháng 11/2017, Landwind “ngang nhiên” ra mắt bản nâng cấp của X7, trước khi Evoque thế hệ mới kịp ra mắt.
 
Giám đốc thiết kế Land Rover Gerry McGovern từng bày tỏ sự lo lắng về việc phát triển những mẫu xe concept bởi chúng có nguy cơ bị sao chép thiết kế. Chính “kinh nghiệm đau thương” buộc công ty phải thận trọng hơn trước khi giới thiệu các mẫu xe trên thị trường. Ví dụ điển hình là Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam (VIMS 2017) khi Ranger Rover Velar bản thương mại ra mắt mà không có bản concept “nhá hàng”.