Kết cục trớ trêu của cuộc chiến “lốp” xe đua F1 2013

Ngày 27/9, Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) đã chính thức ra tuyên bố chấm dứt mọi tranh cãi, đâm chọc về số phận của hãng lốp Pirelli trong vai trò nhà cung cấp lốp cho giải đua F1. Kết quả là Pirelli vẫn tiếp tục là loại lốp duy nhất đủ điều kiện lắp cho xe đua hiện tại và cả trong mùa giải 2014. Thông báo này cũng đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực vận động nhằm nhảy vào giải của hãng lốp Michelin. Nhưng lại mở ra một cuộc đua tốn kém mới không những cho lốp, mà cho cả đội đua & các hãng xăng dầu.

Trong một tuyên bố cuối cùng hôm thứ 6, tổ chức FIA đã cho biết hãng lốp Pirelli (Ý) sẽ vẫn tiếp tục là lốp duy nhất đạt tiêu chuẩn dùng cho giải đua F1 – hình thức đua xe ô tô khắc nghiệt nhất thế giới. Đặc biệt thời hạn này còn được kéo dài cho hết cả mùa giải 2014, cho đến khi một quy trình mới về đấu thầu được áp dụng cho F1 mùa giải 2015.. Cụ thể là hiện tại vì lâu nay có nhiều tranh cãi nảy sinh trong việc lắp lốp nào cho xe đua F1. Nên FIA đã quyết định từ mùa giải 2015, họ sẽ áp dụng thể thức mới cho chuyện “săm lốp” của giải. FIA sẽ không làm việc trực tiếp với các hãng lốp, xăng dầu… Mà họ sẽ chỉ làm việc với một nhà cung cấp độc lập tiềm năng. Có nghĩa một gói “thầu” tổng thể sẽ được tung ra. Và một nhà cung cấp độc lập sẽ được chọn, thông qua xét duyệt của Hội đồng mô tô thể thao thế giới (WMSC). Điều đó có nghĩa là các hãng sản xuất sẽ phải tham gia một cuộc chạy đua khốc liệt mới nhằm lập ra những liên minh mới với một đơn vị trung gian để được “suất” hỗ trợ cho F1.
 
Tuy hiện chưa biết thể thức cung cấp lốp mới sẽ diễn ra cuộc đua tranh như thế nào, nhưng hiện tại quyết định này cũng dẹp hết mọi vấn đề lùm xùm đua tranh, vận động thậm thụt của các hãng lốp khác nhằm “đá” Pirelli ra khỏi danh sách ít nhất là từ giờ đến hết giải 2014.
 
Còn nói tới sự xuất hiện của “luật lốp” mới, là bởi hợp đồng liên tục 7 năm với F1 của Pirelli đúng ra sẽ hết hạn vào cuối mùa giải năm nay. Và từ đầu mùa giải, lốp xe của hãng này đã phải đối mặt liên tục với những chỉ trích rất nặng nề, nhất là khi các tay đua gặp sự cố do xe nổ lốp. Thực tế mùa giải 2013 cho thấy lốp Pirelli, loại cứng hay mềm, đường ướt hay khô đều rất nhanh mòn dù độ bám đường và tính linh hoạt cực tốt. Nhưng độ mòn khiến các đội đua xe phải sử dụng chiến thuật vào pitstop liên tục, không dám mạo hiểm chạy dài. Grand Prix Anh là ví dụ rõ ràng nhất khi số lượng xe hỏng lốp cao đến mức kỷ lục từ đầu mùa. Pirelli đã phải xoa dịu bằng cách cơ cấu lại chất liệu, nhằm tăng cường sức chịu đựng của các bộ lốp, nhưng vẫn chưa thể làm hài lòng những tay lái và đội ngũ kỹ thuật. Nhưng cũng vẫn gây nên “cãi vã” giữa các đội đua về những phàn nàn, khoe tài và kiếm cớ để đổ cho thành tích hơn kém của nhau.
 
Trong lúc lùm xùm đó, theo một nguồn tin nội bộ thì Giám đốc Pascal Couasnon của hãng lốp Michelin đã có cuộc gặp gỡ đặc biệt với “ông bầu” F1 - Bernie Ecclestone để bày tỏ ý định xin trở lại cung cấp lốp cho giải. Michelin – một hiệu lốp vốn nổi tiếng vì tiết kiệm và dịu dàng - cũng gửi một kế hoạch đầy mời mọc về loại lốp “siêu” thể thao có khả năng chạy tốc độ trong điều kiện mưa gió, và cam đoan các cuộc đua sẽ không bị xé vụn bởi những pha vào pitstop liên tục như đã từng diễn ra với lốp Pirelli.
 
Quả thực trước vấn đề này FIA cũng khá đau đầu, bởi theo quan điểm của khán giả thì chính những pha phải rời đường track vào phố Box của các tay đua lại làm nên nhiều kịch tính cho giải. Không ai thích trả hàng triệu đô tiền lương và mất tiền để đi xem mấy chục cái xe đua cứ chạy vòng vòng diễu hành nối đuôi nhau không đổi vị trí đến phát chán cả buổi? Và mỗi lần vào Box thay lốp rồi ra, là một lần tay đua F1 lại được cày nát bộ lốp mới, thể hiện tài năng của mình để vượt nhau… Thậm chí nói quá lên, những pha đâm lật săm lốp mảnh nhựa khói lửa tung tóe, đó thực sự mới là xem đua xe!
 
Như vậy tạm thời, Pirelli đã yên tâm cho tới hết giải 2014 mà không phải lo bảo vệ suất chơi! Nhưng từ mùa F1 2015, hình thức cung cấp mới sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề. Bởi hiện tại ngoại trừ lốp, các nhà cung cấp nhiên liệu, dầu nhớt vẫn đang là “món hời” với các đội đua, bởi họ đã có những đối tác riêng của mình và nhận được rất nhiều hỗ trợ tài chính từ họ. Vậy nếu như bị gộp lại hoặc buộc phải chia bớt quyền lợi cho các nhà cung cấp trung gian, liệu các đội đua có hứng thú. Vì thế đã có nhiều lời bình luận “cay độc” cho rằng, đang yên lành mà hưởng lại đi chạy theo lời hứa “hão” từ những kẻ bên ngoài lăm le muốn nhảy vào, như Michelin chẳng hạn. Rút cục là lại bị chia bớt phần, bởi chẳng lẽ FIA lại không “thèm” những khoản tiền tài trợ khổng lồ trực tiếp cho đội đua từ các hãng xăng dầu? Mà nếu không có lí do gì, họ không thể “trơ mặt” ra đòi.
 
 Xe đua F1 và kết cục trớ trêu
Pirelli hãy yên tâm khoe lốp đến hết mùa giải F1 2014.
 
 Xe đua F1 và kết cục trớ trêu 1
Michelin thời còn cấp lốp cho F1 mùa giải 2006
 
 Xe đua F1 và kết cục trớ trêu 2
Mải tranh nhau lốp, các đội đua giúp các ông bầu F1 nhảy vào chia phần
 
 Xe đua F1 và kết cục trớ trêu 3
Kết cục của lốp trong giải đua xe công thức 1
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn