Khủng hoảng Ukraine tô đậm sự uể oải của thị trường ôtô Nga

Trước tình trạng căng thẳng leo thang giữa Nga và các nước phương Tây liên quan đến Ukraine khiến nhu cầu mua xe mới của người dân Nga sụt giảm, một loạt các nhà sản xuất xe hơi tại quốc gia này, trong đó có hãng xe số 2 thế giới Volkswagen đã quyết định cắt giảm sản xuất để giảm thiểu chi phí.

Bên trong nhà máy Kaluga tại Nga của Volkswagen
Trong một thông báo gần đây được trích dẫn bởi tạp chí Đức Automobilwoche cho thấy Volkswagen sẽ cắt giảm lượng xe sản xuất tại nhà máy Kaluga (Nga) xuống còn 120.000 xe/năm, ít hơn 30.000 xe so với kế hoạch ban đầu là 150.000 xe. Nhà máy Kaluga là nơi sản xuất các mẫu xe Volkswagen Polo, Tiguan, Skoda Fabia và Octavia.
 
Hiện phát ngôn viên của Volkswagen vẫn từ chối đưa ra bình luận về những con số cắt giảm trên, nhưng thừa nhận công ty đang tạm thời đóng cửa nhà máy Kaluga trong vòng 10 ngày kể từ ngày 8/9/2014. Động thái này được đưa ra nhằm điều chỉnh kế hoạch sản xuất trước sự sụt giảm 18% doanh số bán hàng của hãng tại Nga trong năm nay.
 
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của báo giới, Peter Christian Kuespert, người chịu trách nhiệm chính về daonh số bán hàng của thương hiệu Opel thuộc GM tại Nga, thẳng thắn bày tỏ lo ngại về tình hình kinh doanh tại thị trường này.
 
“Rõ ràng, sự tụt dốc của thị trường xe hơi Nga sẽ là mối bận tâm lớn cho nhiều hãng xe quốc tế tại đây. Tình trạng sụt giảm doanh số xe bán ra trong những tháng qua và cuộc khủng hoảng Ukraine càng tô đậm thêm sự phục hồi mong manh của thị trường này”, Kuespert nói.
 
Thực tế, chính những thay đổi gần đây của Nga bao gồm thị trường ôtô đang dần thu hẹp, cùng với đó là mức thuế nhập khẩu hứa hẹn sẽ không còn yếu tố “cắt cổ” đã khiến GM hồi cuối tháng 7 ra thông báo cắt giảm 20% sản lượng sản xuất tại Nga do nhu cầu chậm chạp. Tương tự hãng xe đồng hương Ford cũng ra thông báo cắt giảm 329 triệu USD khoản đầu tư của mình tại một công ty liên doanh với Nga. Thậm chí, ngay cả hãng xe AvtoVAZ của Nga với phần lớn cổ phần thuộc liên minh Renault-Nissan hồi đầu tháng 8 cũng tuyên bố cắt giảm sản xuất dòng xe Lada trong những tháng tới do nhu cầu thấp.
 
Điều đáng nói là không chỉ có các hãng xe hơi tỏ ra bi quan với triển vọng tăng trưởng tại Nga mà ngay cả các hãng cung cấp phụ tùng cũng quyết định cắt giảm đơn đặt hàng và cân nhắc việc thu hẹp kế hoạch đầu tư ở Nga.
 
Theo số liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), lượng xe mới giao cho khách trong tháng 7/2014 của thị trường xe hơi Nga giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 181.000 xe . Trước đó, trong tháng 6/2014, thị trường này cũng bị sụt giảm tới 17%. AEB dự báo lượng xe tiêu thụ của thị trường Nga trong năm nay sẽ giảm 12%, xuống còn 2,45 triệu xe.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn