Kiến nghị EU dừng kế hoạch cấm xe chạy xăng, dầu

Italia muốn Liên minh châu Âu (EU) dừng kế hoạch cấm bán ô tô trang bị động cơ đốt trong mà Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào năm 2035 vì cho rằng không có ý nghĩa gì về kinh tế, môi trường hay xã hội.

Hãng tin Bloomberg dẫn phát biểu của ông Matteo Salvini - Bộ trưởng Bộ Giao thông Italia - rằng: Chương trình nghị sự của EU không giúp ích cho môi trường và gọi đó là "chủ nghĩa cơ bản giả tạo về môi trường". Đồng thời, ông Matteo Salvini cũng đề cập đến việc hàng chục nghìn công nhân sẽ thất nghiệp khi EU cấm bán ô tô mới trang bị động cơ đốt trong từ năm 2035.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Matteo Salvini cũng nêu ý kiến về việc EU có kế hoạch giới thiệu tiêu chuẩn khí thải Euro7 vào năm 2025 nhằm giảm 25% lượng khí thải NO2. Ông Carlos Tavares - Giám đốc điều hành của Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis - cũng chia sẻ quan điểm này khi cho rằng: Việc áp dụng chuẩn khí thải mới sẽ làm chậm quá trình điện khí hóa của ngành ô tô.

Việc Bộ trưởng Matteo Salvini đưa ra kiến nghị trên xuất phát từ thực tế giá điện đạt mức cao kỷ lục và một số khu vực của châu Âu phải đối mặt nguy cơ thiếu điện vào mùa đông. Điều đó khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi của thỏa thuận cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035 mà Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU thông qua để chuyển hoàn toàn sang xe chạy điện.

Thụy Sĩ có thể trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán xe điện vì khủng hoảng năng lượng đang phủ bóng châu Âu

Bằng chứng là Thụy Sĩ đang xem xét kế hoạch cấm sử dụng ô tô điện nếu không phải vì những mục đích đặc biệt cần thiết như: mua hàng thiết yếu, đi khám bệnh, tham gia các sự kiện tôn giáo, đến tòa án...  Nguyên nhân là do quốc gia này đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong những tháng tới do khủng hoảng năng lượng vì xung đột Nga-Ukraine vẫn kéo dài.

Trong khi đó, từ lâu, Italia đã phản đối lộ trình loại bỏ ô tô trang bị động cơ đốt trong mà EU đề ra. Đầu năm 2022, quốc gia này đã tham gia nhóm liên minh gồm Bulgaria, Bồ Đào Nha, Rumani và Slovakia đề xuất hoãn việc cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Italia phản đối lộ trình loại bỏ ô tô trang bị động cơ đốt trong mà EU đề ra

Trước đó, năm 2021, Italia được cho là đang đàm phán với EU để miễn trừ lệnh cấm bán xe xăng với các nhà sản xuất có sản lượng thấp của quốc gia này. Bộ trưởng Matteo Salvini cũng từng đề xuất EU tổ chức trưng cầu dân ý về phán quyết mà tổ chức này đưa ra.