Mitsubishi ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng gian lận

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors hôm 11/5 vừa thừa nhận gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu của toàn bộ các mẫu xe bán ra trong vòng 25 năm qua tại Nhật Bản. Thông tin này đã góp phần gia tăng kích thước vụ bê bối đẩy hãng chìm sâu vào khủng hoảng. Trong khi đó, Nissan đang ráo riết tìm cách mua lại cổ phiếu với tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi.

Mitsubishi lao đao vì gian lận
 
Tương tự như vụ bê bối khí thải động cơ diesel của hãng xe Volkswagen, vụ gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu của Mitsubishi ngày càng trầm trọng hơn. Ban đầu Mitsubishi chỉ khẳng định “khai khống” khả năng tiêu thụ nhiên liệu của 4 mẫu xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, cho đến nay hãng đã thừa nhận gian lận đối với tất cả các mẫu xe bán ra tại thị trường Nhật Bản trong suốt 25 năm qua, kể từ năm 1991, bao gồm cả dòng xe sedan và xe thể thao SUV. Theo tờ Asahi của Nhật Bản, kết quả thử nghiệm hiệu suất nhiên liệu của Mitsubishi đã được phóng đại lên hơn 15% chứ không phải 10% như con số công bố ban đầu.
 
Hiện Mitsubishi mới chỉ thừa nhận gian lận đối với các mẫu xe bán ra tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến về số lượng xe bị ảnh hưởng có thể khiến xuất hiện không ít suy đoán về nguy cơ hành vi gian dối của hãng xe Nhật Bản lan rộng sang những mẫu xe bán ra ở thị trường nước ngoài, thổi phồng kích thước cuộc khủng hoảng mà Mitsubishi đang phải gánh chịu. Mỗi năm, lượng xe tiêu thụ trên thị trường toàn cầu của Mitsubishi là khoảng 1 triệu chiếc.
 
Mitsubishi cho biết hãng vẫn chưa đưa ra được dự báo cho năm tài chính này do những thiệt hại tiềm năng đến từ các khoản phạt tài chính lớn, các vụ kiện và chi phí bồi thường “khủng”. Hồi tháng trước, cổ phiếu của Mitsubishi đã giảm đến hơn 40% sau khi vụ bê bối bị phanh phui. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của các dòng ô tô nhỏ mà hãng này sản xuất cũng giảm 50% trong tháng 4/2016. Đó là chưa kể, theo Japan Times, Nissan đang ráo riết thực hiện các cuộc đàm phán nhằm nâng tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại Mitsubishi lên 30% trở thành cổ đông lớn nhất hãng xe Nhật Bản.