MotoGP 2019: Ducati tạm thời “trắng án” - Giữ nguyên kết quả cuộc đua

Mới đây tòa phúc thẩm MotoGP ™ đã ra phán quyết về “thiết bị lạ” gắn trên chiếc Desmosedici GP-19 trước cáo buộc của 4 “Ông lớn” trong làng MotoGP. Theo đó, thiết bị được gắn trên xe của đội đua Mission Winnow Ducati không vi phạm các quy định của hệ thống giải đua MotoGP và kết quả chung cuộc của chặng 1 MotoGP 2019 vẫn được giữ nguyên.

 
Mùa giải MotoGP 2019 đã đi hết chặng đua đầu tiên với những sự khởi đầu khá tốt đẹp, cùng chiến thắng cách biệt tới nửa thân xe giữa Andrea Dovizoso và Marc Marquez và những màn so găng mãn nhãn. Tuy nhiên với “thiết bị lạ” được trang bị trước lốp sau trên mẫu Desmosedici GP-19 của Ducati Mission Winnow đã khiến loạt 4 “ông lớn” lần lượt khởi kiện cáo buộc với lí do “ thiết bị bất hợp pháp”. Vụ lùm xùm này mới đây đã nhận được phán quyết của Tòa Phúc Thẩm của MotoGP.
Vị trí cao nhất trên bục podium chặng 1 MotoGP 2019 của Dovizioso đã không bị thay đổi
 
Đội đua Aprilia Racing là đội đua đầu tiên và tích cực cáo buộc Ducati vi phạm quy định của FIM. Tân Giám đốc Điều hành của Aprilia Racing - ông Massimo Rivola, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong hệ thống giải đua Công thức 1. Với kinh nghiệm lâu năm tại hệ thống giải đua danh giá nhất thế giới này, Rivola tin chắc rằng thiết bị mới của Ducati mang tính khí động học rất cao. Cánh gió nhỏ sẽ tạo được lực nén rất lớn xuống mặt đường. Theo nội dung đơn kiện, các đội đua cho rằng ngoài việc giúp làm mát bánh sau giống như Ducati tuyên bố, cánh gió này còn định hướng luồng gió tác động đến thân xe, nói cách khác là cải thiện khí động học. Qua đó, Andrea Dovizioso giành chiến thắng với 0,023 giây nhanh hơn đối thủ Marc Marquez.
 
Tuy nhiên phán quyết mới đây đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc này. Tuy nhiên cả 4 đội đua khởi kiện gồm Aprilia Racing, Suzuki Ecstar, Repsol Honda và KTM đều đồng loạt kháng cáo và một phiên điều trần tiếp theo đang được tiến hành. Dẫu vậy, bộ phận Kháng cáo của MotoGP (MotoGP™ Stewards’) xác định rằng cần phải đánh giá kỹ thuật thêm và trong trường hợp này là bất khả thi. Do đó, họ đã quyết định chuyển vấn đề này lên Tòa án phúc thẩm MotoGP ™ theo Điều khoản. 3.3.3.2 của Quy định hiện hành.
 
Sau phiên xét xử tại Mies vào thứ Sáu ngày 22 tháng 3, Tòa phúc thẩm MotoGP ™ đã đưa ra phán quyết vào ngày 26 tháng 3 với các bên liên quan (4 đội đua khởi kiện, Ducati và FIM) đã được thông báo thiết bị lắp trên Desmosedici GP-19 là hợp lệ.
 
Trên cơ sở đó, Tòa án phúc thẩm MotoGP ™ phán quyết:
 
1. Các đơn kháng cáo của đội Aprilia, Suzuki, Honda và KTM đều được chấp nhận.
 
2. Kết quả cuộc đua tạm thời được xác nhận và được tuyên bố là cuối cùng.
 
Các cáo buộc “Thiết bị bất hợp pháp” và yêu cầu “cấm sử dụng thiết bị trong các cuộc đua trong tương lai” bị tòa bác bỏ. Những kháng cáo phán quyết này có thể được đưa ra trước Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) tại Lausanne, Thụy Sĩ trong vòng 5 ngày tới theo Điều 3.9 của Quy định Grand Prix Giải vô địch thế giới FIM 2019.