‘Né’ phạt, xe mới tại Mỹ đồng loạt giảm thông tin tiêu thụ nhiên liệu

Sau tuyên bố thừa nhận thổi phồng mức tiêu thụ nhiên liệu và chấp nhận bồi thường cho khách hàng của Ford, nhiều mẫu xe đã thay đổi thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu theo hướng giảm bớt.

Theo báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu giao thông của Đại học Michigan (Mỹ), mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình công bố của các mẫu xe mới được bán ra trên thị trường Mỹ hồi tháng 6 vừa qua là 25,3mpg (9,3L/100km), giảm 0,2 mpg so với tháng 5 là 25,5mpg (9,2L/100 km). Tuy vậy, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu này vẫn cao hơn so với 4 tháng đầu năm nay và cao hơn 2,5% so với cùng kỳ năm 2013. Tương tự, chỉ số mức tiêu thụ nhiên liệu của các dòng xe tải hạng nhẹ cũng giảm nhẹ so với tháng 5/2014 lên đến 21mpg (11,2 L/100 km), nhưng vẫn cao 2,4% so với cùng kỳ năm 2013.
 
 
Biểu đồ mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe bán ra trong tháng 6 tại Mỹ
 
Chính điều trên đã khiến thị phần của các mẫu xe nhỏ (khả năng “ngốn” xăng là 7,6L/100km) và xe hơi hạng trung (7,8L/100km) bị giảm đáng kế trong tháng 6. Ngược lại, thị phần của các mẫu xe hạng sang lại tăng nhẹ dù mức tiết kiệm nhiên liệu đã được đẩy lên mức kỷ lục 25,5mpg (9,2L/100km).
 
Việc các mẫu xe mới bán ra trên thị trường Mỹ trong tháng 6 vừa qua đồng loạt giảm chỉ số mức tiết kiệm nhiên liệu được coi là một động thái nhằm “né” đi theo vết xe đổ của Ford - đại gia xe hơi lớn thứ 2 của Mỹ. Theo đó, hồi đầu tháng 6/2014, Ford đã lên tiếng thừa nhận “khai khống” mức tiết kiệm nhiên liệu của một số mẫu xe, bao gồm Ford Fiesta 2014, C-Max Hybrid 2013-2014, Fusion Hybrid, Lincoln MKZ Hybrid, C-Max Energi và Fusion Energi.
 
Thông tin gian dối của Ford đã khiến hãng phải bồi thường cho các chủ sở hữu xe thuộc diện bị ảnh hưởng số tiền từ 125 USD - 1.050 USD tùy theo từng loại xe và việc họ mua hay thuê chúng. Hãng này ước tính đã bán và cho thuê khoảng 200.000 xe bị ảnh hưởng cho khách hàng tại Mỹ.
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn