Ngành ô tô chi đậm cho R&D

Ngành công nghiệp ô tô trong thời gian qua đã đầu tư khá mạnh tay trong cho các hoạt động nghiên cứu phát triển, đứng vị trí thứ 2 trong số 41 ngành công nghiệp trên thế giới.

Ngành ô tô
 
Một báo cáo mới được phát hành bởi Hội đồng chính sách ô tô của Mỹ (AAPC) cho thấy mỗi năm, các hãng xe cùng hệ thống nhà cung ứng đã chi hơn 115 tỷ USD cho riêng hoạt động nghiên cứu và phát triển. Con số này chiếm khoảng 16% chi tiêu cho R&D trên toàn cầu, vượt qua cả các lĩnh vực như phần cứng, phần mềm, điện tử, dầu khí… và chỉ đứng sau các công ty dược phẩm.
 
Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp ô tô trên khắp thế giới xin cấp tới 60 nghìn bằng sáng chế mỗi năm. Đặc biệt, số lượng bằng sáng chế liên quan đến xe tự lái và xe hybrid đã tăng 300% trong 10 năm trở lại đây.
 
Tại Mỹ, AAPC cho hay, các hãng sản xuất xe hơi đã bỏ ra gần 20 tỷ USD cho R&D trong năm 2015. Trong đó, chỉ 3 “ông lớn” GM, Ford và Fiat đã đạt tổng cộng 18,7 tỷ USD, gần gấp đôi chi tiêu hàng năm của NASA. Kéo theo đó, ngành công nghiệp ô tô Mỹ (bao gồm chuỗi cung ứng) hiện đang sử dụng gần 10% trong số các kỹ sư và nhà khoa học làm việc ở các lĩnh vực tư nhân.
 
Trước đó, hãng tư vấn tài chính nổi tiếng PWC cũng đã công bố các con số về chi tiêu cho R&D trong ngành ô tô. Chỉ riêng năm 2015 có khoảng 110 tỷ USD được sử dụng cho mục đích trên. Hãng xe bê bối Volkswagen đầu tư 16 tỷ USD vào các hoạt động R&D, theo sau là Toyota với 9,7 tỷ USD, Mercedes-Benz 8,1 tỷ USD, GM 7,8 tỷ USD và Ford 7,3 tỷ USD. Xếp ở các vị trí tiếp theo là Honda và BMW đều với 5,9 tỷ USD, và hãng xe Nissan là 4,8 tỷ USD.